Top 7 lời khuyên hữu ích từ chuyên gia về mũi khoan nha khoa
top of page

Top 7 lời khuyên hữu ích từ chuyên gia về mũi khoan nha khoa

Các nha sĩ có thường để tâm đến chiếc mũi khoan mà mình sử dụng hàng ngày không? Mặc dù nó đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi quy trình phẫu thuật nha khoa, nhưng nó hiếm khi được được coi trọng. Bạn có thể là một nha sĩ lành nghề với kỹ thuật xuất sắc, nhưng nếu bạn chọn một công cụ không phù hợp với ca điều trị, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được kết quả như mong muốn.


Tiến sĩ Martin Jablow - nha sĩ tổng quát ở Woodbridge, New Jersey và là Giám đốc Phát triển của Celeron Consulting. Tiến sĩ Jablow thường xuyên đi thuyết trình về công nghệ và vật liệu nha khoa trên toàn thế giới. Dưới đây là những lời khuyên từ ông về việc lựa chọn mũi khoan nha khoa sao cho phù hợp và hiệu quả nhất!



Sở hữu mũi khoan nha khoa một cách thông minh

Nếu bạn có một số lượng 20 mũi khoan khác nhau nhưng tất cả số đó chỉ để thực hiện một tác vụ, hãy tự hỏi xem bạn thực sự sử dụng bao nhiêu mũi khoan trong số này một cách thường xuyên. Và có một sự thật là bạn có thể không cần tất cả chúng!


Thay vì dự trữ quá nhiều, Tiến sĩ Jablow gợi ý rằng bạn nên giữ mọi thứ ở mức tối thiểu dựa trên các loại trường hợp ca điều trị mà bạn hay phải xử lý, đồng thời giải quyết thực tế là bạn thường sẽ gặp những chiếc răng có kích thước khác nhau nên việc sử dụng mũi khoan phù hợp là điều mà bạn luôn phải ghi nhớ.


Đầu tư tay khoan nha khoa cao cấp

Bất kể bạn sử dụng mũi khoan nha khoa nào, tay khoan sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong quy trình điều trị. Tiến sĩ Jablow chia sẻ: “Tôi không sử dụng tay khoan chạy bằng khí trong một thời gian dài. Tại sao? Bởi vì các loại côn tay chạy bằng điện cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn, ít tiếng ồn hơn và ít rung hơn. Ông nói thêm “Các thiết bị nha khoa chất lượng cao cung cấp cho bạn kết quả điều trị chính xác.”


Kiểm tra cẩn thận thông số RPM của mũi khoan

Hãy nhớ rằng mỗi một loại mũi khoan sẽ có yêu cầu về thông số RPM (số vòng quay/phút) cụ thể; không phải tất cả chúng đều có RPM được đặt ở tốc độ cao. Điều này có thể xảy ra khi bạn đang sử dụng tay khoan để mài đường hoàn tất, đánh bóng hoặc cắt sứ zirconia. Nếu sử dụng không đúng cách và quá mức sẽ khiến điều tệ hại xảy ra là các mũi khoan sẽ bị bay ra ngoài khi đang sử dụng.



Cân nhắc các mũi khoan sử dụng một lần cho nha khoa

Để điều trị một ca nha khoa thành công bạn cần có những dụng cụ cắt chất lượng. Tiến sĩ Jablow cho biết: “Để đạt được hiệu quả cắt tối đa, một chiếc mũi khoan hoàn toàn mới sẽ vượt qua bất cứ dụng cụ gì mà bạn sử dụng đến lần thứ 2”. Sử dụng mũi khoan một lần là điều đơn giản nhất bạn có thể làm.


Các dụng cụ sử dụng một lần mang lại cho bạn sức mạnh và hiệu quả cắt tối đa đồng thời giảm thiểu độ rung, ma sát và nhiệt. Chúng cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian. Chúng không cần phải tiệt trùng sau khi sử dụng và bạn có thể không cần dừng lại và chuyển sang mũi khoan thứ hai bởi vì mũi khoan đầu tiên đã được bạn sử dụng hết công năng.


Tiến sĩ Jablow chia sẻ, “Đối với hầu hết các dụng cụ làm từ chất liệu cacbua, chúng tôi sử dụng khá nhiều mũi khoan dùng một lần. Bởi vì sau hai hoặc ba lần khử trùng, sức cắt của các vật liệu cacbua sẽ giảm đi đáng kể. Do vậy, tôi thà chọn một mũi khoan sau đó chọn thêm hai hoặc ba chiếc nữa để sử dụng cho một ca điều trị. Đôi khi, bạn nghĩ rằng việc sử dụng một mũi khoan sẽ tiết kiệm hơn nhưng điều này lại làm mất thời gian của bạn. Và thời gian là tài sản quý giá nhất của bạn ”.


Hãy mua mũi khoan nha khoa chất lượng tốt

Tiến sĩ Jablow nói rằng ông không phải là một người thích mua những mũi khoan được bán với số lượng lớn như gói 100 hoặc 500 chiếc. “Bạn sẽ không biết chất lượng của những mũi khoan đó như thế nào. Chúng tôi đã dùng thử gói trên trong hầu hết các ca và nhận thấy rằng tất cả trong số chúng không cắt hiệu quả bằng những chiếc mũi khoan bên ngoài. Tôi bỏ ra một khoản nhỏ nhiều hơn một chút, không đáng kể nhưng đổi lại tôi sẽ nhận được một kết quả tốt hơn rất nhiều”


Rõ ràng, bạn không muốn mũi khoan của bạn bị gãy khi đang chuẩn bị cho ca điều trị. Khi bạn sử dụng mũi khoan nha khoa chất lượng thấp hoặc không phù hợp, bạn có nguy cơ để phần cắt của mũi khoan rơi vào miệng bệnh nhân.


Sử dụng mũi khoan chuyên dụng cho các ca đặc biệt

Việc cắt các chất liệu Emax hoặc zirconia (đá CZ)có thể gây ra nhiều khó khăn cho bạn, vì những vật liệu này đặc biệt cứng. Bạn không thể lấy ra bất kỳ mũi khoan nào và mong đợi nó sẽ cắt được zirconia.


Vì vậy tùy vào mức độ nghiêm trọng của từng ca điều trị mà bạn nên chọn lựa mũi khoan phù hợp để đạt được hiệu quả tối đa. Ví dụ, lựa chọn mũi khoan với độ sâu phù hợp khi mài cùi là điều cốt lõi để mài cùi đúng và đủ. Hiện nay, mũi khoan kim cương là loại mũi khoan phổ biến nhất trên thị trường với mục đích sử dụng: chuẩn bị xoang trám, sửa soạn cùi răng, cắt bỏ các phục hình sứ cũ….Dùng mũi khoan thép để hoàn tất cùi răng hoặc để tạo rãnh, tạo xoang…


Không nên lạm dụng mũi khoan quá mức

Nếu bạn chọn không sử dụng mũi khoan dùng một lần, bạn cũng không nên lạm dụng nó. Đừng dùng mãi một mũi khoan cho đến khi chứng không còn tiếp tục sử dụng chùm của bạn cho đến khi chúng không thể cắt được nữa. Bạn nên bỏ mũi khoan sau 4-5 lần sử dụng và thay thế bằng mũi khoan mới.


Kết luận

Mũi khoan nha khoa là bộ phận quan trọng nhất của tay khoan - công cụ không thể thiếu của mỗi ca điều trị. Việc lựa chọn mũi khoan phù hợp và sử dụng, bảo quản đúng cách không những giúp nha sĩ tiết kiệm được chi phí cố định cho dụng cụ nha khoa mà còn tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng công việc.


Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn: Viva Learning

bottom of page