Những quan niệm sai lầm về đê cao su trong nha khoa
top of page

Những quan niệm sai lầm về đê cao su trong nha khoa

Đã cập nhật: 19 thg 9, 2022

Khi nghĩ đến đê cao su, nha sĩ có nghĩ ngay đến những vấn đề sau không?

  • Đê cao su sử dụng rất khó và tốn nhiều thời gian.

  • Bệnh nhân ghét những chiếc đê bằng cao su vì tạo cảm giác không thoải mái

  • Sử dụng các đê cao su làm tăng thời gian điều trị trên ghế

  • Đê cao su lâu dài chắc chắn sẽ bị rách.

Nếu đây là những thứ bạn liên tưởng đến đê cao su, thì bạn chính là nạn nhân của những quan niệm sai lầm đó. Thực tế, việc sử dụng đê cao su không khó như những gì chúng ta nghĩ.



Đến lúc thay đổi suy nghĩ bấy lâu về đê cao su

Đê cao su được đặt đúng cách sẽ thúc đẩy một môi trường làm việc không có hơi ẩm, không bị ô nhiễm… nói cách khác, là môi trường thủ thuật chất lượng cao mà bạn nên tạo ra cho bệnh nhân của mình.


Để có được một chút kiến thức về đê cao su, một nhóm nghiên cứu tìm hiểu qua Trợ lý Nha khoa Shannon Pace Brinker - Người sáng lập và Chủ sở hữu của Học viện Trợ lý Nha Khoa Shannon, đồng thời là một trong những trợ lý nha khoa nổi tiếng nhất trong nước và đã giảng dạy hơn 60.000 trợ lý nha khoa trên khắp Hoa Kỳ và Canada.


Shannon nhanh chóng bóc mẽ mọi quan niệm sai lầm về đê cao su được liệt kê ở trên.


Đê cao su không khó và tốn nhiều thời gian để cố định

Giống như hầu hết các vật dụng nha khoa khác, đê cao su là một vấn đề phải được đào tạo và thực hành. Shannon khuyến cáo các bác sĩ nên đào tạo nhân viên của họ cách đặt đê cao su đúng cách và an toàn, vì đây là điều mà các trợ lý nha khoa phải làm được.


Shannon chia sẻ: “Tôi có thể mất từ ​​ba đến bốn phút để đặt và cố định nó, trở ngại lớn nhất là kẹp nào phù hợp với răng nào”.


Bệnh nhân nên hiểu tại sao đê cao su lại cần thiết

Shannon khẳng định rằng đôi khi chúng ta chỉ cho rằng bệnh nhân sẽ không hài lòng về đê cao su vì họ thực sự chưa hiểu rõ vai trò của đê cao su trong quá trình điều trị. Cô chỉ ra rằng “Trong thực tế của chúng tôi, đó không thực sự là một sự lựa chọn. Nó là vật dụng cần thiết, đi kèm với điều trị và là một phần của khá nhiều thủ tục liên quan. Tất cả đều nằm trong những gì chúng tôi chia sẻ với bệnh nhân ".


Giải thích cho bệnh nhân biết rằng miếng đê cao su nên đặt ở đó để đảm bảo họ không nuốt bất kỳ mảnh trám hoặc mão cũ nào, để bảo vệ những chiếc răng còn lại khỏi mùi hôi và tạo sự cách ly cần thiết, góp phần cho ca thủ thuật được thành công. Điều này sẽ giúp họ hiểu rằng mặc dù đê cao su có thể không thoải mái, nhưng quy trình điều trị sẽ khó khăn hơn nếu không có nó!



Đê cao su thực sự có thể làm giảm thời gian trên ghế

Có một chiếc đê cao su được cố định, có thể làm cho quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ hơn. Nếu không may, khi một thứ gì đó rơi vào miệng bệnh nhân, bạn thường phải dừng thao tác hiện tại để hút sạch mảnh vật liệu đó. Shannon thừa nhận: “Tất cả mọi thứ chúng ta sử dụng trong nha khoa đều có mùi vị rất tệ. Một khi bạn đánh rơi thứ gì đó, họ muốn bạn phải hút hoặc rửa sạch chúng ngay khi trong giai đoạn quan trọng của quá trình chuẩn bị và điều phối”.


Đê cao su cho phép bạn tránh những điều không mong muốn trong giai đoạn này, cũng như lo lắng đi kèm theo, giúp tạo ra trải nghiệm bệnh nhân tốt hơn nếu bạn chuẩn bị một cách chu đáo.


Tips để cố định đê cao su thành công

Để sắp xếp nhanh chóng và dễ dàng để bắt đầu ca điều trị thuận lợi, Shannon đã khuyến nghị những điều sau:

  • Có mọi vật dụng ở một nơi. Chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo tất cả các công cụ và vật liệu bạn cần có trong tầm tay.

  • Hạn chế các loại kẹp không cần thiết. Bạn không cần nhiều kẹp khác nhau; Số lượng lý tưởng để cố định đê cao su nó đơn giản tối đa là 5 chiếc.

  • Sử dụng hệ thống đê cao su chất lượng. Hãy thử các sản phẩm đập cao su khác nhau và đảm bảo rằng chúng đáp ứng được mong đợi của bạn.

  • Đảm bảo nhân viên của bạn hiểu các kích thước khác nhau trên mặt số của nhiều loại kẹp. Có hướng dẫn về kích thước kẹp phù hợp cho loại răng nào, vì nó không phải là mặt hàng “một kích thước phù hợp với tất cả”.

  • Đưa đê cao su đến đường giữa. Đừng chỉ cô lập hai hoặc ba răng.


Kết luận

Qua bài viết này, chắc hẳn nhiều bác sĩ đã hiểu được đê cao su có vai trò quan trọng như thế nào trong việc điều trị, mang đến sự chuẩn bị chu đáo nhất cho bệnh nhân của mình. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc đảm bảo bệnh nhân được nhận sự điều trị trong môi trường an toàn, sạch sẽ là trách nhiệm lớn nhất của nha khoa chúng ta.


Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn: Viva Learning


bottom of page