Làm thế nào để nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nha khoa?
top of page

Làm thế nào để nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nha khoa?

Đã cập nhật: 12 thg 5, 2022

Có một số quan điểm gây nhiều tranh luận về sự an toàn trong điều trị nha khoa được phác thảo qua các con số được chứng minh bằng nghiên cứu Bailey và cộng sự.


Viện Y học (IOM) đã định nghĩa tiêu sự an toàn trong điều trị nha khoa vào năm 2000 là: “ Phòng ngừa nguy hại cho người bệnh”. Vincent vào năm 2006 thì lại định nghĩ rằng: “Sự phòng tránh và cải thiện các kết quả bất lợi hoặc thương tích bắt nguồn từ quy trình chăm sóc sức khỏe”. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2011 xác nhận nó là: “Giảm thiểu rủi ro tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm rủi ro ở mức tối thiểu”.


Tuy quan điểm mỗi chuyên gia chăm sóc sức khỏe là khác nhau. Song, về bản chất, chủ đề xuyên suốt của mỗi quan điểm đều là ưu tiên phòng ngừa, giảm thiểu tác hại gây bệnh cho bệnh nhân, nâng cao an toàn trong điều trị nha khoa.




Xác định các tác nhân ảnh hưởng đến tiêu chuẩn an toàn nha khoa

Việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho bệnh nhân có liên quan mật thiết đến việc cải thiện các chỉ số an toàn chung, cung cấp báo cáo về yếu tố gây bất lợi (YTBL). Để tiếp tục xu hướng nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong nha khoa, các bên liên quan phải điều chỉnh tầm nhìn về văn hóa an toàn của tổ chức với việc đào tạo tất cả các nhà cung cấp dịch vụ nha khoa. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Maramaldi đã đóng góp vào sáng kiến ​​an toàn cho bệnh nhân nha khoa bằng một danh sách các YTBL được tạo ra bằng cách phỏng vấn các nhà cung cấp dịch vụ nha khoa thông qua các nhóm tập trung, nơi được yêu cầu xác định các loại YTBL và đề xuất phân loại cho những bệnh có thể xảy ra trong cơ sở nha khoa. Các chuyên gia đã xác định được 747 YTBL duy nhất và 540 nguyên nhân. Ba loại YTBL xảy ra thường xuyên nhất là “sai vị trí, sai quy trình ” ở mức 16%, “tổn thương mô cứng” ở mức 15% và “tổn thương mô mềm” ở mức 13%.


Các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn để ngăn chặn lây nhiễm trong nha khoa


Các biện pháp hành chính cho cơ sở nha khoa

  1. Xây dựng và duy trì các chương trình phòng chống lây nhiễm và sức khỏe nghề nghiệp.

  2. Cung cấp nguồn cần thiết cho các Biện pháp Phòng ngừa Tiêu chuẩn (ví dụ: sản phẩm vệ sinh tay, các thiết bị an toàn hơn để giảm chấn thương qua da, thiết bị bảo vệ cá nhân).

  3. Phân công ít nhất một cá nhân được đào tạo về phòng chống lây nhiễm chịu trách nhiệm điều phối chương trình.

  4. Xây dựng và duy trì các chính sách phòng ngừa lây nhiễm bằng văn bản phù hợp với các dịch vụ do cơ sở nha khoa cung cấp .

  5. Cơ sở nha khoa nghiêm ngặt trong việc phát hiện và xử lý sớm người có khả năng lây nhiễm tại thời điểm ban đầu gặp bệnh nhân.

Các khuyến nghị chăm sóc sức khỏe an toàn cho nhân viên thuộc cơ sở nha khoa

  1. Các khuyến nghị hiện tại của CDC cho phòng ngừa, đánh giá và theo dõi. Lập một chính sách bằng văn bản liên quan đến nhân viên chăm sóc sức khỏe nha khoa (NVCSSKNK), bao gồm danh sách tất cả các chủng ngừa bắt buộc và được đề nghị cho NVCSSKNK (ví dụ: viêm gan B, MMR (sởi, quai bị và rubella) varicella (thủy đậu), Tdap (uốn ván, bạch hầu, ho gà).

  2. Giới thiệu các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có trình độ chuyên môn (ví dụ: chương trình sức khỏe nghề nghiệp của bệnh viện, các cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc sức khỏe cung cấp dịch vụ sức khỏe nhân sự) để đảm bảo cung cấp kịp thời và thích hợp các dịch vụ dự phòng, các dịch vụ y tế liên quan đến nghề nghiệp và quản lý sau phơi nhiễm với việc theo dõi y tế.

  3. Cơ sở có các chính sách được xác định rõ ràng liên quan đến việc tiếp xúc của nhân viên với bệnh nhân khi nhân viên có khả năng lây truyền.


Đánh giá định kỳ chương trình phòng chống lây nhiễm, nâng cao an toàn điều trị nha khoa

Các Biện pháp Phòng ngừa Tiêu chuẩn là các thực hành phòng ngừa nhiễm trùng tối thiểu áp dụng cho tất cả các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, bất kể tình trạng nhiễm trùng nghi ngờ hoặc đã được xác nhận bởi bệnh nhân, trong bất kỳ môi trường nào - nơi các thủ thuật nha khoa được tiến hành.

  1. Vệ sinh tay

  2. Sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân (Ví dụ: Găng tay, khẩu trang, kính mắt,...)

  3. Vệ sinh đường hô hấp/ phép lịch sự khi ho

  4. Đảm bảo an toàn dụng cụ sắc nhọn (kỹ thuật và kiểm soát thực hành công việc)

  5. Tiêm an toàn (kỹ thuật vô trùng đối với thuốc tiêm)

  6. Dụng cụ và thiết bị vô trùng.

  7. Làm sạch và khử trùng bề mặt vật dụng, khu vực điều trị

Các khuyến nghị về chất lượng nước trong điều trị của các cơ sở nha khoa

  1. Sử dụng nước đáp ứng tiêu chuẩn quy định (≤ 500 CFU/ml vi khuẩn dị dưỡng trong nước)

  2. Tham khảo ý kiến của nhà đơn vị cung cấp nguồn nước cho cơ sở nha khoa để có phương pháp và thiết bị phù hợp nhằm duy trì chất lượng nguồn nước điều trị

  3. Sử dụng nước muối sạch hoặc nước vô trùng như một chất làm mát/ phun tưới khi thực hiện thủ thuật.


Kết luận

Mặc dù việc nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nha khoa đã được xem xét nhiều hơn trong những năm gần đây đang được thực hiện ở nhiều cơ sở nha khoa để cải thiện mạng lưới an toàn trong điều trị, nhưng các lỗi sai quan trọng vẫn tồn tại. Nha khoa ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của các tác hại liên quan đến chăm sóc răng miệng mà còn phải thiết lập và cải tiến các khuyến nghị, chính sách về chất lượng thực hiện an toàn cho bệnh nhân trong điều trị nha khoa, phối hợp thực hiện giữa các nhân sự trong tổ chức để hoàn thành.



Tổng hợp: Anh & Em


bottom of page