Cảnh báo lây nhiễm trong điều trị nha khoa
top of page

Cảnh báo lây nhiễm trong điều trị nha khoa

Đã cập nhật: 19 thg 10, 2022

Lây nhiễm trong điều trị nha khoa được biết đến như là sự lan truyền các loại vi khuẩn hoặc virus từ người sang người, hoặc từ các thiết bị y tế sang cơ thể người. Các cơ sở y tế hay bệnh viện là môi trường dễ xảy ra lây nhiễm chéo nếu không có sự vệ sinh và tiệt trùng sạch sẽ.


Hậu quả của lây nhiễm trong điều trị nha khoa

Có thể nhiều bác sĩ nha khoa vẫn cho rằng công việc cạo vôi răng, nhổ răng, hay chữa tủy răng… ít làm lây nhiễm và bị vướng vào các bệnh truyền nhiễm bởi vì thấy ít chảy máu. Nhưng thực tế, nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm như viêm gan siêu vi B, cúm, lao, HIV... từ bệnh nhân và ngược lại rất cao. Đặc biệt là khi điều kiện phòng khám nha và thực hành nha khoa không đảm bảo vô trùng.


Ts.Bs Trần Ngọc Quảng Phi cho biết: “Mức độ phổ biến thông tin về nguy cơ lây nhiễm trong thực hành nha khoa, kiến thức về nguy cơ các bệnh này cũng như các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát ở các phòng nha và bác sĩ vẫn còn rất thấp. Chưa kể đến là, phòng nha có thể từ chối chỉnh nha cho bệnh nhân lao nhưng không có quyền từ chối người bệnh HIV, Viêm gan siêu vi B…


Đề cao nhận thức cho bệnh nhân về vấn đề lây nhiễm trong điều trị nha khoa

Nhiều bệnh nhân chỉ đến phòng khám nha khoa khi gặp vấn đề về răng miệng. Họ không được phổ cập kiến thức cơ bản về cảnh báo lây nhiễm trong điều trị nha khoa từ nhà cung cấp dịch vụ nha khoa, nơi họ điều trị.


- Không hiểu nguy cơ nhiễm bệnh do nước bọt và máu.


- Nhân viên phòng khám lơ là các biện pháp phòng ngừa: rửa tay, găng tay, khẩu trang, kính bảo vệ mắt, quần áo blouse, vệ sinh thiết bị phòng khám và kiểm soát tiêu chuẩn môi trường vô trùng…


- Thiếu hiểu biết về bệnh: cách nhận biết dấu hiệu các bệnh lý, biểu hiện bệnh lý tại khoang miệng, cách vệ sinh đường hô hấp, thực hành tiêm chích an toàn…


Lây nhiễm trong nha khoa là một vấn đề lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả cộng đồng. Bạn không chết vì một cái răng đau nhưng bạn có thể sẽ chết vì viêm gan siêu vi B, một trong những bệnh dễ dàng lây nhiễm qua đường máu trong những thủ thuật như nhổ răng, chữa tủy răng không vô trùng. Việc lây nhiễm trong quá trình cung cấp các dịch vụ nha khoa càng được lưu ý hơn trong bối cảnh các bệnh truyền nhiễm đang ngày càng phức tạp như hiện nay.


Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong điều trị nha khoa

Phương tiện và kỹ thuật kiểm soát lây nhiễm gồm phương tiện bảo vệ cá nhân, rửa tay, súc miệng sát trùng, khử trùng và tiệt trùng thì việc rửa tay và súc miệng sát trùng là quan trọng nhất với nhân viên nha khoa, không nên mang quần áo bảo hộ về nhà giặt để tránh lây nhiễm chéo. Cách khử trùng và tiệt trùng nhiệt đúng cách là phương pháp hiệu quả và đáng tin cậy nhất giúp kiểm soát lây nhiễm nhưng phòng nha cũng cần chú ý thất bại tiệt trùng (làm sạch không đủ, đóng gói không đúng, quá tải lò hấp, lỗi thao tác, sử dụng sai cách hoặc thiết bị kém chất lượng). Nên rửa tay đúng quy trình, trước - sau khi thực hành nha khoa, cả nhân viên nha khoa và bệnh nhân đều cần súc miệng để phòng tránh cơ bản nguy cơ lây nhiễm chéo trong điều trị nha khoa.


Tay khoan nha khoa là một trong những tác nhân chính gây ra lây nhiễm trong điều trị nha khoa

Sau khi sử dụng tay khoan điều trị trong miệng bệnh nhân, các tay khoan nha khoa đã tiếp xúc với máu, nước bọt và dịch tiết trong trong miệng, đây là nguyên nhân có thể gây lây nhiễm chéo cho bệnh nhân nếu các tay khoan không đạt chuẩn, chất lượng kém và không được xử lý đúng quy trình vệ sinh, khử trùng.


Riêng đối với tay khoan Basic Morita được thiết kế với buồng dư áp giúp ngăn ngừa việc hút trở lại các vi khuẩn vào bên trong tay khoan và hệ thống dây, giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm chéo. Tay khoan Morita sẽ là trợ thủ đắc lực cho các nha sĩ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối khỏi vi khuẩn cho người bệnh.


Tổng hợp: Anh & Em


bottom of page