7 ly do khien cac trang social media cua phong kham nha khoa kem hieu qua
top of page

7 lý do khiến các trang Social Media của phòng khám nha khoa kém hiệu quả !

Đã cập nhật: 17 thg 12, 2021

Đây đã là một kỷ nguyên chuyển đổi trong lĩnh vực Marketing. Các doanh nghiệp phát triển thành công đều công nhận rằng mạng xã hội ( Social Media sites ) đã góp một phần không nhỏ vào sự thành công của họ. Và đương nhiên nó bao gồm cả các doanh nghiệp nha khoa.


Chúng ta có thể nhận thấy rằng các doanh nghiệp hiện nay có xu hướng đầu tư mạnh vào Social Media , theo số liệu thống kê :


  • 91% giám đốc điều hành dự định tăng ngân sách tiếp thị trên mạng xã hội của công ty họ trong ba năm tới và hầu hết đều có kế hoạch tăng vượt quá 50%.

  • 85% giám đốc điều hành nói rằng nguồn thông tin kinh doanh chính cho công ty của họ trong tương lai chắc chắn sẽ là dữ liệu xã hội.

  • 78% người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng của một thương hiệu hơn nếu họ đã có trải nghiệm tích cực trên mạng xã hội với thương hiệu và 77% sẽ chọn thương hiệu đó hơn đối thủ cạnh tranh.


Điều này cũng không có gì là ngạc nhiên. Tuy nhiên, nhiều phòng khám không nhận được lợi tức đầu tư ( Return On Investment - ROI ) xứng đáng với số tiền, thời gian và công sức họ dành cho Mạng xã hội. Trước khi từ bỏ và cho rằng mạng xã hội không hoạt động, bạn có thể muốn xem lại cách tiếp cận của mình. Có nhiều lý do khiến phương tiện truyền thông xã hội có thể không mang lại lợi ích rõ ràng cho phòng khám của bạn và điều này có thể được khắc phục khi bạn xác định được lý do. Dưới đây là 7 Sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp Nha Khoa thường mắc phải khi xây dựng các trang Social Media của mình.


Không có chiến lược

Sai lầm cực kỳ phổ biến khi nghĩ một hành động là một chiến lược. Chiến lược là một kế hoạch gắn kết, một hành trình được tạo thành từ các hành động được kết nối để đưa bạn đến con đường thành công. Đăng lên Facebook và Instagram không phải là một chiến lược xã hội, mà chỉ là một loạt các hành động độc lập. Team của bạn có thể sẽ rất bối rối và hoang mang khi bạn yêu cầu họ “đăng nội dung nào đó” trên mạng xã hội.


Để phát triển chiến lược xã hội của mình, bạn phải tìm ra những gì bạn muốn đạt được. Sau đó,bạn phải có một lộ trình và kế hoạch rõ ràng để làm thế nào phòng khám của bạn từ như thế này có thể thành như bạn mong muốn và tìm ra cách sử dụng các trang Social Media một cách thích hợp để thúc đẩy quá trình đó.


Không có mục tiêu

Để tạo ra một chiến lược hiệu quả, bạn cần có những mục tiêu xác định. Các mục tiêu này phải phù hợp chặt chẽ với các mục tiêu kinh doanh trong thực tiễn của bạn. Đừng nhầm lẫn giữa các động thái chiến lược (tăng Lượt thích trang thực hành) với các mục tiêu thực tế (đặt 10 cuộc hẹn với bệnh nhân mới mỗi tháng). Xem qua kế hoạch của bạn và xác định mục tiêu nào sẽ được theo đuổi và hỗ trợ bằng cách sử dụng các chiến lược Social Media. Sau đó, bắt tay vào xây dựng các chiến dịch truyền thông xã hội được thiết kế để thúc đẩy bạn tiến gần hơn đến việc đạt được những mục tiêu đó.


Bắt đầu bằng cách xác định hai mục tiêu chính của bạn với phương tiện truyền thông xã hội. Đối với nhiều phòng khám, điều này giúp tăng sự tương tác của bệnh nhân hiện có và tăng tính truyền miệng. Đối với một vài phòng khám,thì đó là quản lý danh tiếng và thu hút bệnh nhân mới. Các mục tiêu khác nhau có nghĩa là các kế hoạch và ngân sách khác nhau.


Thiếu tập trung

Các phòng khám thường sẽ cảm thấy bối rối với Mạng xã hội bởi họ luôn cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc. Kết quả là không có gì được thực hiện tốt bởi vì các nguồn lực được dàn trải quá mỏng và không có nền tảng nào nhận được sự chú ý, tập trung và ngân sách cần thiết để thành công. Hãy nhớ rằng, tiền tệ tiếp thị có hai dạng - thời gian và tiền bạc. Nhiều người theo đuổi phương tiện truyền thông xã hội vì nghĩ rằng nó là “miễn phí”, chỉ để phát hiện ra rằng đó là một khoản đầu tư thời gian vô cùng tốn kém vì họ đang cố gắng có mặt ở khắp mọi nơi.


Chọn một nền tảng để bắt đầu (Facebook thường là lựa chọn tốt nhất cho các hoạt động nha khoa nói chung) và tập trung thời gian, năng lượng và chi tiêu Marketing của bạn vào việc phát triển một chiến lược mạnh mẽ hỗ trợ các mục tiêu thực hành của bạn. Sau đó, bạn có thể phân nhánh và thêm Instagram, Twitter, TikTok, v.v. Bằng cách nỗ lực hết mình cho một nền tảng, bạn có thể tạo ra kết quả thực sự và thiết lập được các nhóm khách hàng/bệnh nhân cốt lõi. Những gì bạn học được trên một nền tảng này có thể được tận dụng trên các nền tảng khác khi bạn thử nghiệm với các định dạng mới.


Chọn sai đối tượng

Quảng cáo trên Facebook (hoặc bất kỳ nền tảng xã hội nào) và không xác định đối tượng của bạn đang vứt bỏ tiền tiếp thị của bạn. Facebook Insights có thể vô giá khi bạn xác định và tinh chỉnh đối tượng mục tiêu của mình và nó cũng có thể giúp bạn tìm cách khai thác sở thích hiện có của đối tượng.


Bạn có thể tách biệt và khám phá các khía cạnh sau:


Nhân khẩu học: Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến bệnh nhân tiềm năng hoặc thành viên gia đình của bệnh nhân tiềm năng, có thể hữu ích khi tìm đối tượng dựa trên độ tuổi, giới tính và lối sống.

Vị trí: Nha sĩ ngoại ô trung bình thiết lập một nhóm bệnh nhân cốt lõi sống trong bán kính năm dặm. Nếu bạn hành nghề ở một vùng nông thôn hoặc là một chuyên gia nổi tiếng cung cấp các dịch vụ mà mọi người sẵn sàng tới, bạn có thể mở rộng vị trí của mình để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn.

Lượt thích trang: Biết được nhân khẩu học mục tiêu của bạn có những sở thích nào khác có thể giúp bạn tìm ra cơ hội hợp tác. Nếu bạn nhận thấy sự ủng hộ, quan tâm mạnh mẽ dành cho trại tạm trú động vật địa phương hoặc đội thể thao của trẻ em, hãy cân nhắc trở thành nhà tài trợ hoặc tổ chức một sự kiện chung.


Content chưa phù hợp.

Bạn đang đăng loại nội dung nào? Nội dung phải phục vụ hai mục đích: tạo cảm giác kết nối với khách hàng và mời họ tham gia lượt chuyển đổi của bạn.

Thuật toán của nền tảng hosen thưởng cho bạn khi bạn có nhiều khả năng hiển thị hơn và tận dụng điều đó để có phạm vi tiếp cận lớn hơn.


Trên các nền tảng, nội dung trực quan luôn hoạt động tốt hơn các loại khác. Nhìn chung, bạn muốn chia sẻ nội dung nhận biết mọi người, không chỉ hàm răng của họ, như một tiêu điểm chính trong phòng khám của bạn. Thiết kế trang dòng thời gian của Facebook tạo điểm nhấn cho nội dung trực quan như hình ảnh và video. Các bài đăng trên Facebook có hình ảnh nhận được mức độ tương tác cao hơn gần hai lần rưỡi so với các bài đăng không có hình ảnh. Một nghiên cứu về nhiều loại bài đăng trên Facebook tiết lộ rằng những bài đăng có ảnh có mức độ tương tác cao nhất so với bất kỳ loại bài đăng nào khác, chiếm 87% tổng số tương tác.


Đảm bảo nội dung của bạn trực quan, bao gồm ảnh hoặc video ngắn; tương tác, khuyến khích người xem tham gia; và theo định hướng mục tiêu, gắn vào đó các nút kêu gọi hành động (CTA) để đưa ra phản hồi cụ thể. Đặc biệt là nội dung do chính người dùng tạo như hình ảnh feedback hay đánh giá. Các bài đánh giá trực tuyến có thể giúp bệnh nhân mới tìm thấy phòng khám nha khoa của bạn và giúp họ cóấn tượng banđầuvề thương hiệu tốt hơn, tin tưởng hơn.


  • 97% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trực tuyến về các địa điểm kinh doanh tại địa phương.

  • 85% người tiêu dùng tin tưởng các đánh giá trực tuyến ngang bằng với các khuyến nghị truyền miệng.

  • Gần bảy trong số 10 người sẽ viết đánh giá nếu được yêu cầu.


Đặt yêu cầu đánh giá tự động trong quy trình phòng khám của bạn và giúp bệnh nhân tuân thủ dễ dàng và ngay lập tức. Tương tự như vậy, hãy luôn nhận được sự cho phép rõ ràng của bệnh nhân để chia sẻ ảnh được chụp trong phòng khám của bạn. Khuyến khích bệnh nhân chia sẻ ảnh của chính họ với các trang Social Media của bạn và có các chính sách rõ ràng được đăng để bảo vệ cả quyền của bạn và của họ khi nói đến UGC. Mục đích là để xây dựng các mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, cả khi bệnh nhân của bạn còn ngồi trên ghế và đã rời khỏi nó.


Cuối cùng, hãy thừa nhận rằng nhân viên của bạn có thể là một trong những tài sản truyền thông xã hội lớn nhất của bạn. Trên thực tế, 45% người tiêu dùng có nhiều khả năng nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ hơn khi nhân viên của công ty đăng về chúng. Bằng cách khuyến khích nhân viên của bạn tham gia vào các nỗ lực xã hội của bạn và đào tạo họ tham gia một cách thích hợp và chính xác, bạn có thể khiến toàn bộ nhóm của mình làm việc cùng nhau để tăng cường khả năng tiếp cận và cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân.


Thiếu kênh bán hàng

Nhiều phòng khám mới tham gia vào hoạt động truyền thông xã hội thường lầm tưởng rằng các bài đăng, người theo dõi và lượt thích tự động sẽ trực tiếp tạo ra lượt chuyển đổi và khách hàng. Tuy nhiên, thì phương tiện truyền thông xã hội chỉ là một không gian thu hút và nuôi dưỡng hàng đầu. Còn việc chuyển đổi sang khách hàng sẽ yêu cầu một phễu bán hàng kỹ thuật số với nhiều bước hơn là chỉ đăng trên Facebook.


Phễu bán hàng kỹ thuật số của bạn cần phải nuôi dưỡng bệnh nhân tiềm năng thông qua các giai đoạn nhận thức, thu thập thông tin, ra quyết định và hành động, cung cấp mọi thứ họ cần để cảm thấy hài lòng khi nhấc điện thoại gọi đến văn phòng của bạn hoặc điền vào biểu mẫu để yêu cầu một cuộc hẹn . Đây không phải chỉ là một quá trình nhấn nút.


Không thể kiểm tra, theo dõi, điều chỉnh

Nếu bạn không hoàn thành các quy trình kiểm tra, theo dõi, điều chỉnh (TTA) thường xuyên cho toàn bộ kế hoạch tiếp thị thực tế của mình, bạn có thể mất hàng nghìn đô la tiếp thị cho các chiến thuật bội chi và không hiệu quả. Một chiến lược truyền thông xã hội mạnh mẽ bao gồm tiến hành thử nghiệm A / B cho mọi chiến dịch, theo dõi kết quả dựa trên từng biến thể (đối tượng, thời gian trong ngày hoặc ngày trong tuần, hình ảnh, văn bản, CTA) và điều chỉnh cách tiếp cận của bạn để tối đa hóa ROI. Luôn tìm cách cải thiện, từ các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội đến tỷ lệ mở email cho đến thời gian khách truy cập dành cho trang web phòng khám của bạn.


Hãy dành một chút thời gian để xem xét kế hoạch truyền thông xã hội của bạn. Nếu bạn tạo chiến lược, thu hẹp trọng tâm, xác định mục tiêu và đối tượng, tạo và quản lý nội dung tuyệt vời, đồng thời nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua kênh bán hàng được hỗ trợ bởi các chiến dịch liên tục được thử nghiệm, theo dõi và điều chỉnh, thì thành công với mạng xã hội là điều tất yếu


Dịch thuật và tổng hợp : Công ty Anh và Em

Tham khảo : Dental Economics


bottom of page