Top 5 lý do bệnh nhân hủy hẹn thăm khám nha khoa
top of page

Top 5 lý do bệnh nhân hủy hẹn thăm khám nha khoa

Có vẻ các cuộc hẹn thăm khám nha khoa bị hủy và sự hỗn loạn mà chúng mang vốn là một phần của việc điều hành phòng khám. Mỗi ngày, ít nhất một bệnh nhân không xuất hiện hoặc gọi điện vào phút cuối để nói rằng họ sẽ không thể đến phòng khám của bạn.


Nhân viên phòng khám sẽ chuyển sang trạng thái rối bời và cố gắng tìm người lấp đầy chỗ trống để đáp ứng chỉ tiêu đề ra hàng ngày. Thông thường, điều này ảnh hưởng đến sự vận hành và doanh thu của phòng khám khá nhiều.


Có một sự thật là nhân viên của bạn không nhất thiết phải như vậy. Mặc dù không loại bỏ hoàn toàn các cuộc hẹn bị hủy vì nó là điều hiển nhiên xảy ra trong cuộc sống thường nhật, nhưng họ có thể hạn chế tối đa những lời hủy hẹn đó.


Trước tiên, bạn phải tìm ra lý do tại sao bệnh nhân của bạn lại “bùng hẹn”. Khi bạn hiểu lý do của họ, bạn có thể lập kế hoạch để tăng số lượng bệnh nhân đã đặt lịch khám, tăng sự hứng thú trong công việc cho nhân viên trong phòng khám.


Dưới đây là năm lý do hàng đầu khiến bệnh nhân hủy bỏ lịch thăm khám, cùng với một lời khuyên nhỏ để giúp họ ưu tiên cuộc hẹn với phòng khám nha khoa của bạn hơn.



Bệnh nhân không nhìn thấy giá trị trong thăm khám nha khoa

Nếu bệnh nhân liên tục bỏ qua các buổi thăm khám nha khoa, rất có thể họ không hiểu tầm quan trọng của những cuộc hẹn này.


Khi bạn có bệnh nhân ngồi trên ghế, hãy dành thời gian để truyền tải cho họ tại sao việc duy trì sức khỏe răng miệng lại thực sự quan trọng. Nói chuyện với họ về bất kỳ vấn đề nào bạn tìm thấy trong miệng bệnh nhân và những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu bỏ qua. Sử dụng video, máy quét trong miệng và chụp X quang toàn hàm để cho họ thấy những gì đang xảy ra trong miệng của họ. Đến khi nhận ra được những vấn đề về răng miệng, bệnh nhân sẽ không còn suy nghĩ hủy lịch hẹn nữa.


Nó cũng là một ý tưởng tốt để tiếp tục giáo dục bệnh nhân ngay cả khi buổi thăm khám kết thúc. Gửi thông tin về các dịch vụ bạn cung cấp cũng như giáo dục về các vấn đề sức khỏe răng miệng phổ biến hàng tuần, hàng tháng qua email hay tin nhắn. Tất cả điều này giúp cho nha khoa luôn được bệnh nhân dành sự quan tâm hàng đầu và nhắc nhở họ nguyên nhân tại sao nên đến phòng khám nha khoa.


Bệnh nhân không có cảm giác cấp bách khi mắc bệnh răng miệng

Bệnh nhân có xu hướng nghĩ rằng họ có thể trì hoãn việc chăm sóc răng miệng. Đơn giản là họ không biết rằng việc bỏ qua các cuộc thăm khám định kỳ và trì hoãn điều trị. Đặc biệt là khi nhiều người đã làm điều đó trong các giai đoạn đại dịch COVID-19, điều đó có thể dẫn đến tốn kém chi phí và đau đớn sau này. Một lần nữa, đó là lúc bạn và nhân viên trong phòng khám của bạn phải “ra mặt”. Làm cho bệnh nhân hiểu điều gì có thể xảy ra nếu họ phớt lờ các vấn đề trong việc phòng ngừa. Hãy tạo cảm giác cấp bách để tăng khả năng đến phòng khám của bệnh nhân nhiều hơn.


Đào tạo cho nhân viên của bạn để có một kịch bản trò chuyện với bệnh nhân về mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Một khi bệnh nhân hiểu điều đó, các cuộc hẹn nha khoa của họ sẽ được ưu tiên nhiều hơn trong danh sách các cuộc hẹn thường ngày.


Bệnh nhân không biết điều gì sẽ xảy ra trong mọi cuộc hẹn nha khoa

Hầu hết bệnh nhân không suy nghĩ nhiều về những gì xảy ra trong các cuộc hẹn nha khoa của họ. Điều đó có nghĩa là họ không biết bạn chuẩn bị những gì và bổ ích như thế nào đối với họ. Để cho bệnh nhân thấy, tôi khuyên bạn nên đưa cho họ một túi tài liệu để mang về vào cuối mỗi cuộc hẹn. Danh sách này nên bao gồm tất cả các dịch vụ được cung cấp, đánh giá tình trạng răng miệng, hướng dẫn chăm sóc tại nhà, phương án điều trị được đề xuất và ác mẫu dùng thử hay quà tặng từ phòng khám của bạn.


Điều này nghe có vẻ nhiều, nhưng nếu bạn đã xây dựng một hệ thống tài liệu mẫu như trên thì nhân viên sẽ không mất nhiều thời gian để chuẩn bị và sẽ giúp bệnh nhân thấy chính xác những gì họ nhận được sau mỗi cuộc hẹn và tại sao họ không nên hủy cuộc hẹn đó.



Phòng khám của bạn không có chính sách hủy lịch

Nếu phòng khám của bạn không có quy trình hủy lịch thì hầu hết bệnh nhân sẽ không nghĩ đến việc gọi điện thông báo với bạn rằng họ sẽ không đến. Đó là lý do tại sao bạn nên xây dựng một quy trình và liên lạc với bệnh nhân mỗi khi họ đặt lịch hẹn. Yêu cầu họ hủy trước ít nhất hai ngày để bệnh nhân khác có thể gặp bác sĩ vào thời điểm đó.


Đơn giản là họ quên lịch hẹn tại phòng khám của bạn

Bệnh nhân của bạn có rất nhiều việc phải làm trong cuộc sống hàng ngày, vì vậy họ rất dễ quên đi cuộc hẹn nha khoa mà họ đã lên lịch từ vài tháng trước. Hỏi bệnh nhân xem họ muốn được liên lạc qua email, điện thoại hay tin nhắn, sau đó gửi lời nhắc cho họ qua phương thức đó.


Vì vậy, bạn nên tạo hệ thống gửi lịch nhắc cho mọi bệnh nhân trước 3 tuần, trước 1 tuần và 3 ngày. Một phần để họ ghi nhớ được lịch hẹn, một phần để thể hiện sự chu đáo mà phòng khám của bạn dành cho họ.


Kết luận

Các cuộc hẹn thăm khám nha khoa khi bị hủy sẽ gây ra nhiều căng thẳng cho nhân viên và ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu phòng khám. Hãy dành thời gian để giáo dục bệnh nhân, giúp họ thấy được giá trị của các cuộc hẹn và việc duy trì sức khỏe răng miệng. Điều đó sẽ khiến họ có nhiều khả năng thực hiện các cuộc hẹn nha khoa nhiều hơn.



Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn: Dentistry IQ







bottom of page