Top 5 lỗi cơ bản điển hình trong lấy dấu răng nha khoa
top of page

Top 5 lỗi cơ bản điển hình trong lấy dấu răng nha khoa

Công việc lấy dấu răng rất quan trọng vì phòng lab nha khoa không thể chế tạo các phục hình chính xác, vừa vặn nếu không có nó. Trước khi gửi dấu đến phòng lab, cần xác định các lỗi dấu răng tiềm ẩn.


Việc lấy dấu này sẽ rất vất vả nếu trong quá trình tiến hành bị phát sinh bất kỳ lỗi nào hay kết quả trả về không đúng. Nói cách khác, nếu chỉ xảy ra sơ suất dù rất nhỏ thì bạn sẽ phải dành ra thời gian quý báu của mình để làm lại toàn bộ từ đầu.


Lấy dấu răng kỹ thuật số là sự lựa chọn tối ưu nhất để giải quyết những nhược điểm trên khi lấy dấu bằng phương pháp thủ công. Trước đó, hãy cùng phân tích sâu hơn các lỗi lấy dấu răng phổ biến nhất hiện nay.


Lựa chọn khay lấy dấu kém chất lượng

Khay lấy dấu được chọn phải ghi lại thông tin cần thiết mà không bị biến dạng. Nó phải đủ lớn để bao phủ toàn bộ răng mà không tiếp xúc với mô mềm. Sau khi lấy dấu xong, khay sẽ không bị lộ ra ngoài.


Khay lấy dấu thường có sẵn trong một số kích cỡ. Hình dạng vòm của khay thay đổi tùy theo nhà sản xuất, vì một số khay vuông hơn trong khi những khay khác tròn hơn. Khi chọn khay, hãy đảm bảo khay đủ dài để chụp toàn bộ hàm. Các khay kim loại có thể điều chỉnh được và mở rộng được ở các vùng phía sau, nhưng việc điều chỉnh phần trước của các khay kim loại phức tạp hơn. Các khay nhựa có thể được sửa đổi bằng cách sử dụng đèn khò cồn để làm nóng nhựa, điều chỉnh các mặt để phù hợp với bệnh nhân.


Các khay vòm kép (khay ba) có nhiều chiều rộng khác nhau và tốt nhất bạn nên giữ một bộ lựa chọn trong kho. Khi định cỡ khay vòm kép, hãy kiểm tra phía đối diện của vòm khi bệnh nhân cắn khay trống. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng hay về cách khớp cắn sẽ trông như thế nào trong khi lấy dấu. Ngoài ra, nó giúp bệnh nhân cảm nhận được những gì họ cần làm và sẽ giúp đảm bảo họ cắn chính xác trong quá trình lấy dấu thực tế. Sẽ rất hữu ích nếu cung cấp đăng ký khớp cắn riêng bằng vật liệu vinyl polysiloxane (VPS) cứng vì vết cắn bằng sáp có xu hướng kém ổn định hơn trong quá trình vận chuyển.


Trộn chất lấy dấu răng không đúng cách

Khi vật liệu lấy dấu được kết hợp chính xác, màu sắc đồng nhất và không có vệt. Vật liệu bột trộn bằng tay thường có vệt sọc hơn, và vật liệu trộn bằng tay phải được nhào trộn nhanh chóng để đảm bảo màu sắc đồng nhất. Điều quan trọng là sử dụng vật liệu khay và đồ rửa từ cùng một nhà sản xuất vì chúng được thiết kế về mặt hóa học để hoạt động cùng nhau. Sử dụng các vật liệu khác nhau có thể làm tăng nguy cơ tách vật liệu rửa ra khỏi khay VPS khi lấy dấu răng.


Xác định sai lề lấy dấu

Lề lấy dấu là một trong những mảng quan trọng nhất của lấy dấu răng. Nếu lấy dấu lề không chính xác, các vấn đề như lề nhô ra, hở thì xảy ra tình trạng răng phục hình không vừa khít. Thông thường, khoảng trống ở rìa là do độ co rút không đủ hoặc do chất lỏng tích tụ, ngăn không cho vật liệu lấy dấu chảy ra quanh rìa.


Thời gian lấy dấu quá nhanh

Do các chất lấy dấu răng có thời gian đông cứng khác nhau nên quan trọng là bạn phải dành thời gian để đảm bảo mẫu hàm chuẩn xác các chi tiết nhất trước khi gửi đến phòng lab. Ví dụ, Khi lấy dấu bằng Alginate cần phải đổ mẫu ngay. Kèm theo đó, kích thước của mẫu vật bằng Alginate không ổn định theo thời gian. Nếu xảy ra bất kỳ sai sót nào bạn sẽ phải làm lại từ đầu.


Không cố định được bệnh nhân khi lấy dấu

Dấu răng có thể biến dạng nếu bệnh nhân di chuyển hoặc có phản xạ ngậm miệng nhanh. Một cách giúp giữ bệnh nhân nằm yên là trò chuyện với họ; điều này sẽ khiến họ mất tập trung, khiến họ ít có khả năng nhận thấy bất kỳ sự khó chịu nào. Nếu họ cảm thấy không thoải mái, liên tục nhắc bệnh nhân thở bằng mũi để đạt được mẫu dấu răng chuẩn xác nhất.



Thời đại của lấy dấu răng kỹ thuật số

Máy quét trong miệng đem lại rất nhiều lợi ích cho nha sĩ, vượt trội hơn hẳn phương pháp lấy dấu răng thủ công, được sử dụng với mục đích mang đến sự chính xác vượt trội, hiệu quả và trải nghiệm tuyệt vời cho bệnh nhân, gia tăng uy tín cho phòng khám vì dùng thiết bị hiện đại và chính xác.


Máy quét trong miệng được sử dụng để thu hình ảnh với tốc độ nhanh chóng và cho phép các nha sĩ có thể xem hình ảnh ở định dạng 3D. Điều này giúp họ dễ dàng tư vấn bệnh nhân ngay lập tức và lập kế hoạch điều trị cho từng bệnh nhân. Có thể dễ dàng gửi mẫu hàm đến phòng lab ở định dạng kỹ thuật số. Rút ngắn thời gian nhận sự phản hồi từ phòng lab.


Không những thế, phương pháp lấy dấu kỹ thuật số còn giúp bạn lấy dấu chính xác bằng các phép đo và giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi và không chính xác trong quá trình phục hồi. Khối lượng công việc của bạn giảm đáng kể, năng suất làm việc tăng cao do đó phòng khám nhanh chóng thu hồi vốn.



Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn: DDSlab


bottom of page