Tips nâng cao kết nối nội bộ trong nha khoa
top of page

Tips nâng cao kết nối nội bộ trong nha khoa

Đã cập nhật: 13 thg 2, 2023

Nha khoa là một trong những ngành nghề căng thẳng và áp lực nhất, bao gồm các hệ thống liên lạc và chăm sóc lâm sàng rất phức tạp. Nghiên cứu cho thấy rằng phòng khám càng nhỏ thì việc các thành viên giao tiếp và kết nối với nhau càng phải được chú trọng. Sự phát triển của phòng khám phụ thuộc vào các hệ thống do bạn thiết lập và quá trình mọi người thực hiện phần việc của mình.


Các hoạt động hàng ngày của tổ chức nha khoa là xây dựng lòng tin, mối quan hệ để tạo ra khách hàng trung thành. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong việc kết nối nội bộ trong nha khoa là sự tôn trọng lẫn nhau và giao tiếp rõ ràng, hiệu quả và trách nhiệm công việc. Để thực hiện được điều này, chúng ta phải thể hiện là bản thân là con người chính trực, biết quan tâm, sẻ chia đến việc nâng cao tư duy của mình, đồng thời nắm rõ trọng trách, vai trò trong tập thể.




Sự căng thẳng trong nha khoa

Sức khỏe là điều cần thiết để mang lại cho bạn trạng thái hoạt động tốt nhất trong công việc hàng ngày. Để duy trì sự cân bằng, bạn hãy lắng nghe cơ thể, sức khỏe và mức độ căng thẳng của bản thân. Trạng thái cân bằng, hài hòa và căng thẳng là sự khác biệt giữa nồng độ cortisol và dopamine có trong cơ thể bạn.


Nhiều người trong chúng ta đang ở trong tình huống tương tự hàng ngày và chúng ta không nhận ra những dấu hiệu cảnh báo sớm. Bạn có nhận ra khi nào mình đang ở chế độ “chiến đấu hay bỏ chạy” không? Bạn có thể bắt đầu với những hành động hàng ngày kích hoạt dopamine và serotonin để cân bằng lượng cortisol của bạn.


Các bước để thực hiện cho chính mình

  • Tắm nước ấm để lưu thông khí huyết

  • Hít thở sâu trong khi rửa tay.

  • Nếu cảm xúc được kích hoạt, hãy suy nghĩ về những gì có thể gây ra sự gia tăng cảm xúc.

  • Ngồi thiền trước khi làm việc hoặc trong khi ăn trưa.

  • Tập thể dục hàng ngày. Dù tập hay nhiều cũng rất hữu ích cho bạn



Các bước cần thực hiện với người khác

  • Nở một nụ cười thật cười khi gặp ai đó

  • Hãy ôm người mà bạn thấy cảm kích

  • Hãy dành lời khen đến đồng đội của bạn

  • Thể hiện lòng biết ơn với người giúp đỡ bạn

Tránh xa những rắc rối gây thiệt hại cho kết nối trong phòng khám

Nếu bạn nhận ra ai đó trong phòng khám đang gặp chuyện rắc rối với người khác thì hãy khuyến khích người đó trực tiếp gặp cá nhân có mối quan hệ căng thẳng với họ để giải quyết vấn đề. Đừng cố gắng tạo thêm sự căng thẳng. Ngoài ra, trước khi bạn phàn nàn về sự việc đó, hãy tự hỏi bản thân xem bạn có đang làm “chuyện bé xé ra to” hay không?


Hãy tìm kiểu kỹ, đừng vội kết luận

Thay vì cho rằng ai đó sai hoặc đưa ra quyết định tồi, hãy tin rằng bạn có thể tham khảo, học hỏi từ quyết định của họ thay vì phán xét. Để làm điều này, hãy đặt câu hỏi với người đưa ra những ý kiến đóng góp hay quyết định một việc gì đó. “Tôi tò mò không biết khi nào (quyết định được đưa ra) nếu bạn muốn . . . Tôi tự hỏi liệu mọi thứ có ổn không. Hãy giúp tôi hiểu nếu tôi đang thiếu điều gì đó”. Khi bạn vội vàng đưa ra kết luận, điều đó thường có nghĩa là bạn không hiểu quyết định đó và bối cảnh của nó. Sáng suốt trong việc tìm hiểu kỹ giúp bạn hiểu quan điểm của người khác và bản thân họ cũng cảm thấy được thấu hiểu và đồng cảm.


Sử dụng “Và” thay vì “Nhưng”

Từ “nhưng” được sử dụng rất nhiều trong giao tiếp hàng ngày: “Bạn đã làm rất tốt, nhưng . . .” Khi bạn sử dụng thuật ngữ “nhưng”, nó sẽ loại bỏ hoàn toàn cụm từ đầu tiên. Thay vì sử dụng từ “nhưng”, hãy chèn từ “và” để tạo ra sự phản hồi trực tiếp giúp tạo động lực hiệu quả hơn. Nghe có vẻ như thế này. “Bạn đã làm rất tốt, và khi điều này xảy ra vào lần tới, chúng ta cũng nên tập trung vào . . .” Hãy nói thế nào để câu nói thể hiện một quá trình chuyển đổi hỗ trợ chứ không phải bác bỏ? Sử dụng từ “và” là công cụ thay đổi hoạt cảnh giao tiếp trong bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống của bạn, với bạn bè, đối tác, đồng nghiệp và các thành viên trong gia đình bạn. Từ đơn giản “và” giúp bạn truyền đạt đúng nghĩa lời khen ngợi trong thành ý và xây dựng quan điểm bằng những suy nghĩ bổ sung và giao tiếp mang tính xây dựng, phát triển.


Lòng biết ơn và sự công nhận

Tất cả chúng ta đều muốn được đánh giá cao và được công nhận. Hãy dành thời gian để nói cho ai đó biết bạn nhận thấy sự đóng góp của họ trong việc giúp ích cho phòng khám. Bệnh nhân sẽ nhận thấy sự quan tâm, chăm sóc mỗi lần bước chân đến phòng khám và đồng nghiệp, nhân viên của bạn cũng vui mừng như thế nào khi nhận được sự phản hồi tích cực trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc.


Dưới đây là những cách để bày tỏ lòng biết ơn của bạn, góp phần giúp các mối quan hệ xung quanh bạn trở nên tốt đẹp hơn.

  • Hãy nói lời cảm ơn với bệnh nhân vì đã tin tưởng lựa chọn bạn là nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng

  • Có một bảng tri ân trong phòng khám của bạn.

  • Chia sẻ sự hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên trong các cuộc trò chuyện nhóm mỗi sáng.

  • Hãy thể hiện cụ thể về cách ai đó đã giúp một ngày của bạn thật sự có ý nghĩa.

Dưới đây là một số cụm từ có thể được sử dụng để truyền đạt sự công nhận những đóng góp của thành viên trong phòng khám của bạn, khiến họ cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu:


  • “Em/ Anh/ Chị làm tốt lắm!”

  • “Em/ Anh/ Chị hiểu mà, mọi người đã cố gắng hết sức rồi”

  • “Đừng lo lắng, hãy tin ở bản thân mình”

  • “Thật không may nếu điều đó xảy ra…”


Kết luận

Mỗi cá nhân trong một tổ chức nha khoa đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và phát triển, để cung cấp dịch vụ chăm sóc mà bệnh nhân xứng đáng được hưởng. Thành quả mà bạn nhận được bắt đầu từ nhận thức và cách thức bạn quản lý tổ chức của mình. Những lựa chọn bạn thực hiện hàng ngày, thậm chí là những thay đổi tích cực nho nhỏ, thậm chí chỉ 1% khác biệt mà bạn sẽ cảm nhận được hàng ngày thì sẽ tích lũy thành sự tăng trưởng khổng lồ. Bắt đầu từ việc nhỏ như chăm sóc sức khỏe bản thân, cân bằng cuộc sống, sau đó điều hành tổ chức của bạn đạt được các mục tiêu cá nhân và sự nghiệp nha khoa của họ bằng cách trở thành một nhà lãnh đạo có hiệu suất cao. Hãy nhớ rằng nội bộ đoàn kết, kết nối bền chặt chính là cốt lõi tạo dựng sự uy tín với bệnh nhân.


Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn tham khảo: Dentistry IQ


bottom of page