Cách giải quyết xung đột hiệu quả tại phòng khám nha khoa
top of page

Cách giải quyết xung đột hiệu quả tại phòng khám nha khoa

Tại phòng khám nha khoa, việc xảy ra xung đột là điều không ai mong muốn. Bất kể kỹ năng lâm sàng của bạn có tốt đến đâu, phòng khám của bạn có phát triển tốt như thế nào, tất cả được quyết định nhiều bởi khả năng lãnh đạo và tương tác của bạn với nhân viên và bệnh nhân. Cho dù có hai người hay nhiều người, khi có bất đồng, ngay cả đó những vấn đề không ai muốn tranh luận thì sẽ có một cuộc xung đột tiềm tàng bùng nổ. Sự bất đồng luôn có ý nghĩa tiêu cực mà hầu hết mọi người đều né tránh nó, thay vào đó là tiếp tục những hành vi không mong muốn và những hậu quả tiêu cực bị lặp lại.


Tuy nhiên, có nhiều định nghĩa tích cực hơn là tiêu cực về từ “xung đột”. Ví dụ, "đối đầu" có thể được định nghĩa là một cuộc gặp mặt trực tiếp và tranh luận để bảo vệ ý kiến. Nếu cuộc đối đầu tại phòng khám gợi nhớ đến sự xung đột căng thẳng, thì có lẽ đã đến lúc phải kiềm chế nó. Dưới đây là các cách giải quyết xung đột hiệu quả tại phòng khám nha khoa.



Sắp xếp lại cách bạn nghĩ về cuộc xung đột

Là chủ cơ sở dịch vụ nha khoa, bạn phải hành động một cách chính trực. “Nói ít làm nhiều” là một tiêu chuẩn kép để đối mặt với các vấn đề một cách hiệu quả và dẫn đến sự thay đổi hành vi ở những người khác. Đầu tiên, hãy học cách đối mặt với chính mình; trung thực về các hành vi và thiếu sót của bản thân, đó có thể chỉ là sự thiếu kiến ​​thức và kỹ năng trong ngành nha. Đừng bao giờ bao biện hoặc đổ lỗi cho hoàn cảnh. Tìm một người thầy giỏi, người sẽ hướng dẫn bạn khám phá bản thân và bắt bạn phải chịu trách nhiệm về những thay đổi cần thiết trong suy nghĩ và hành vi của chính mình.


Sau đó, bạn có thể học cách đối mặt với nhân viên của mình. Hầu hết thời gian, mọi người không biết rằng họ việc họ đang làm có thực sự hiệu quả hay không. Đó không phải là một thiếu sót; mà là thiếu sự đào tạo bài bản hoặc phán đoán về hậu quả của sự việc. Bạn không áp dụng sự tiêu cực vào cách mà bạn đang đào tạo họ. Như vậy, nhân viên sẽ chấp nhận và có cách nhìn nhận tích cực về những phê bình mang tính xây dựng để họ có cơ hội làm việc tốt hơn.


Sự xung đột không mong muốn sẽ tiếp tục và trở nên khó thay đổi hơn nhiều, đồng thời cho phép những hậu quả tiêu cực lặp lại liên tục. Điều này thường dẫn đến sự xung đột tồi tệ nhất vì bạn sẽ đợi cho đến khi sự bực bội lên đến đỉnh hoặc điều gì đó gây hại cho doanh nghiệp nghiêm trọng đến mức không thể bỏ qua. Hãy ngăn chặn viễn cảnh này bằng cách học cách đối mặt với các vấn đề từ sớm.


Tin tưởng luôn đồng hành với xác thực

Khi bạn đối mặt với một vấn đề không có nghĩa là nó đã được khắc phục. Đặt các quy trình vào đúng vị trí để bạn có thể xác minh xem liệu sự thay đổi hành vi của bạn và mọi người trong phòng khám có được duy trì hay không, các hậu quả tiêu cực có được loại bỏ và kết quả có đang được cải thiện hay không.

  • Có mục tiêu đào tạo rõ ràng.

  • Xây dựng hệ thống trách nhiệm giải trình để thúc đẩy thay đổi hành vi lâu dài. Đừng cho rằng những thay đổi sẽ tiếp tục diễn ra lâu dài mà không có sự củng cố định kỳ, đặc biệt là khi đào tạo nhân viên phòng khám.

  • Thiết lập hệ thống đo lường theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu.

Việc thiết lập các hệ thống này cho phép bạn chủ động trong việc giải quyết các vấn đề mà sau này có thể sẽ phải đối mặt.



Dành thời gian nghỉ ngơi và phục hồi

Hầu hết các nha sĩ đều có rất ít ngày nghỉ thực sự để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe. Khi không ở phòng khám, họ có thể đang căng thẳng ở nhà về công việc kinh doanh, việc gia đình. Bạn có thể nghĩ rằng bạn không đủ thời gian để nghỉ nhưng mệt mỏi và căng thẳng sẽ lấy đi năng lượng tinh thần và cảm xúc mà bạn cần có để vượt qua các vấn đề, đưa ra quyết định đúng đắn và hiệu quả. Bạn sẽ không thể nhận ra những thiếu sót này khi ít phải đương đầu và giải quyết những vấn đề đó.


Bạn cần thiết lập một quy trình nghỉ ngơi và phục hồi để trẻ hóa bản thân. Cụ thể, dành thời gian nghỉ theo lịch trình, các kỳ nghỉ thực sự và thói quen sống lành mạnh hơn.


Lợi ích của sự xung đột

Bệnh nhân sẽ hiếm khi nói với bạn rằng nhân viên phòng khám của bạn không chu đáo hoặc trải nghiệm của họ tại phòng khám rất tệ. Giống như hầu hết mọi người, họ sẽ tránh đối mặt với những vấn đề đó mà họ sẽ ngừng đến, ngừng giới thiệu người khác và có thể chỉ trích phòng khám của bạn trên mạng xã hội trong khi bạn cần phải nghe và đối mặt với vấn đề đó để xác minh và giải quyết. Phòng khám của bạn phải gánh chịu những hậu quả tiêu cực của những hành vi mù quáng và không thể sửa chữa.


Thay đổi cách bạn nghĩ về cuộc xung đột. Công nhận nó như một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy kết quả một cách tích cực bằng cách đối diện với sự thật để bạn có thể hiểu và chấp nhận thực tế, sau đó thay đổi hành vi của bản thân và những người khác.


Tổng hợp: Anh & Em



bottom of page