10 Tips nâng cao tối đa an toàn cho bệnh nhân trong phòng khám nha khoa (Phần 2)
top of page

10 Tips nâng cao tối đa an toàn cho bệnh nhân trong phòng khám nha khoa (Phần 2)

Những rủi ro liên quan đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc nha khoa có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, do đó, sự an toàn của bệnh nhân phải là một phần quan trọng trong mọi hoạt động nha khoa. Dưới đây là một số gợi ý về tăng cường an toàn cho cả bệnh nhân, bác sĩ và nhân viên của phòng khám nha khoa.


Tip 6: Sử dụng TBBVCN theo hướng dẫn của CDC

  • Cung cấp TBBVCN đầy đủ, thích hợp và giáo dục các nhóm về việc lựa chọn và sử dụng

  • Mang găng tay bất cứ khi nào có khả năng tiếp xúc với máu hoặc các vật dụng có khả năng lây nhiễm khác (VDLN)

  • Mặc quần áo bảo hộ che phủ da bất cứ khi nào có khả năng tiếp xúc với máu hoặc VDLN

  • Đeo kính bảo vệ miệng, mũi và mắt trong bất kỳ quy trình nào có khả năng tạo ra tia phun hoặc bình xịt

  • Không bao giờ mặc TBBVCN bên ngoài khu vực làm việc



Tip 7: Sử dụng kim an toàn

Hệ thống kim SimpleCAP là một giải pháp an toàn hơn các kim truyền thống. Thiết kế của kim đã được cấp bằng sáng chế giúp tăng cường sự an toàn trong quá trình lắp ráp, sử dụng, đóng lại, tháo rời và thải bỏ cho các trợ lý, nhân viên vệ sinh và nha sĩ. Các tính năng chính bao gồm:

  • Sử dụng công nghệ khóa và vỏ bọc được cấp bằng sáng chế

  • Giảm nguy cơ bị thương do kim đâm

  • Đáp ứng các tiêu chuẩn OSHA về điều kiện kỹ thuật

  • Thoải mái với thiết kế tiện dụng để lắp ráp trơn tru và tránh tạo ra sai sót

  • Giảm sự lo lắng của nhân viên và bệnh nhân về kim tiêm



Tip 8: Vệ sinh tay


Chắc chắn là chúng ta đều biết nhưng điều này thực sự đáng phải nhắc lại. Bởi vì:

  • Trung bình, cứ 30 phút bạn tiếp xúc với 300 bề mặt, có nghĩa là bạn tiếp xúc với 840.000 vi trùng

  • Chỉ khoảng 5% số người rửa tay đúng cách.

  • Hầu hết mọi người chỉ rửa tay trong vòng 6 giây.

  • Khoảng 39% người không rửa tay sau khi hắt hơi, ho hoặc xì mũi.


CDC cho biết hãy làm theo 5 bước này mỗi khi rửa tay với xà phòng:

  • Làm ướt tay bằng nước sạch (ấm hoặc lạnh), tắt vòi và thoa xà phòng

  • Tạo bọt tay bằng cách xoa tay với xà phòng. Tạo bọt trên mu bàn tay, kẽ ngón tay và dưới móng tay

  • Chà tay trong ít nhất 20 giây

  • Rửa tay kỹ dưới vòi nước sạch

  • Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc làm khô trong không khí tiệt trùng.


Tip 9: Ổn định mọi thứ có thể


Cách làm sạch và tiệt trùng từng dụng cụ phụ thuộc vào từng loại thiết bị hoặc vật liệu nhưng việc tiệt trùng là điều bắt buộc. Tất cả các dụng cụ và thiết bị tái sử dụng phải có khả năng chịu nhiệt tiệt trùng và phải được xử lý lại theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Những vật dụng chăm sóc bệnh nhân có thể tái sử dụng này phải được hấp tiệt trùng bằng hơi nước, hấp bằng hóa chất không gây hại hoặc tiệt trùng bằng nhiệt khô. Khử trùng dụng cụ xa bệnh nhân. Tốt nhất nên có một khu vực được chỉ định để gia công lại dụng cụ, tách biệt với khu vực điều trị. Điều này làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Có nghĩa là, việc loại bỏ và vứt bỏ các vật sắc nhọn, dây chỉnh nha và kính dùng một lần phải được thực hiện tại địa điểm sử dụng; mỗi phòng điều trị nên có một hộp đựng vật sắc nhọn riêng biệt.


Tip 10: Thận trọng khi chỉ định thuốc

Đưa sai đơn thuốc có thể xảy ra trong bất kỳ cơ sở chăm sóc sức khỏe nào - bao gồm cả nha khoa. Những người kê đơn tốt nhất nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo điều này không xảy ra. Hãy nhớ:


  • Xem lại tiền sử bệnh của bệnh nhân trước khi kê đơn bất kỳ loại thuốc nào

  • Thông báo kỹ lưỡng cho bệnh nhân về đơn thuốc bạn kê

  • Kiểm tra lại để đảm bảo rằng liều lượng là chính xác

  • Đảm bảo rằng bệnh nhân biết số lượng viên uống mỗi ngày và thời gian dùng thuốc

  • Khi bạn nói chuyện với bệnh nhân, hãy ghi lại phản ứng của họ với loại thuốc bạn kê và điều chỉnh đơn thuốc cho phù hợp


Kết luận

Trên đây là 10 biện pháp để nâng cao tối đa an toàn cho bệnh nhân trong phòng khám nha khoa. Hàng ngày nha sĩ chúng ta điều trị cho hàng chục hàng trăm bệnh nhân. Do vậy, nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả hướng đến sự an toàn thì sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng, trước tiên là ảnh hưởng đến bệnh nhân và bác sĩ điều trị, sau là ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh phòng khám.


Tổng hợp: Anh & Em

bottom of page