10 Tips nâng cao tối đa an toàn cho bệnh nhân trong phòng khám nha khoa (Phần 1)
top of page

10 Tips nâng cao tối đa an toàn cho bệnh nhân trong phòng khám nha khoa (Phần 1)

Những rủi ro liên quan đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc nha khoa có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, do đó, sự an toàn của bệnh nhân phải là một phần quan trọng trong mọi hoạt động nha khoa. Dưới đây là một số gợi ý về tăng cường an toàn cho cả bệnh nhân, bác sĩ và nhân viên của phòng khám nha khoa.


Tip 1: Làm theo các tiêu chuẩn của OSHA

Để tránh tiếp xúc với các mầm bệnh qua đường máu và hô hấp, hãy tuân thủ các tiêu chuẩn do Cơ quan Quản lý An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp - Occupational Safety & Health Administration (OSHA) đưa ra. Bao gồm:


  • Cung cấp thông tin và đào tạo cho nhân viên

  • Thiết lập kế hoạch kiểm soát phơi nhiễm

  • Sử dụng Thiết bị Bảo vệ Cá nhân (TBBVCN) như găng tay, khẩu trang, áo choàng và bảo vệ mắt

  • Sử dụng các dấu hiệu và bảng hiệu để thông báo các mối nguy hiểm trong phòng khám

  • Tạo một bảng câu hỏi kiểm soát sau khi tiếp xúc

  • Sử dụng các biện pháp kiểm soát kỹ thuật

  • Thực thi các phương pháp làm việc an toàn

  • Lưu trữ hồ sơ y tế và đào tạo của nhân viên

  • Chuẩn bị sẵn thuốc chủng ngừa Viêm gan B



Tip 2: Sử dụng các thiết bị hiện đại, an toàn

Trang thiết bị phòng khám của bạn không chỉ hiện đại mà còn phải được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hiệu suất và độ an toàn tối đa.


Ghế nha là vật không thể không có của bất kỳ phòng khám nào. Bạn không thể làm gì nếu không có nó và bệnh nhân cần có nơi để cố định điều trị, nhưng nó có thể làm được nhiều hơn thế. Mỗi một ghế nha mà bạn đầu tư phải được thiết kế để tạo sự thoải mái và an toàn cho bệnh nhân. Thêm nữa, bạn có thể định vị nó để dễ dàng tiếp cận miệng bệnh nhân mà không cần cố gắng nhiều.


Tips 3: Giữ mọi thứ trong phòng khám luôn sạch sẽ

Không quá khi nói rằng mỗi góc trong phòng khám của bạn cần phải sạch sẽ. Không chỉ có bề mặt các vật dụng phải thật sạch mà còn phải lập danh sách kiểm tra thật kỹ những thứ dưới đây:

  • Các bề mặt tiếp xúc với môi trường lâm sàng phải được làm sạch và khử trùng hàng ngày bằng chất khử trùng đã đăng ký EPA.

  • Các bề mặt vệ sinh, chẳng hạn như sàn nhà, tường và bồn rửa cũng nên được làm sạch thường xuyên.

  • Khử trùng các vật dụng chăm sóc bệnh nhân có thể tái sử dụng theo hướng dẫn của CDC; Những đồ dùng một lần nên được vứt bỏ ngay sau khi sử dụng.

  • Duy trì sự sạch sẽ của phòng vệ sinh, bổ sung các tiện nghi cho bệnh nhân và giải quyết mọi vấn đề về hệ thống nước ngay lập tức.

  • Quầy lễ tân phải sạch bụi, không bừa bộn và được làm sạch bằng chất khử trùng không kê đơn.


Tip 4: Đảm bảo tiêu chuẩn bức xạ an toàn

Tiếp xúc với bức xạ là điều đương nhiên khi chụp X-quang bệnh nhân. Bức xạ sẽ ảnh hưởng cho cả bệnh nhân và nhân viên chụp.

  • Tuân theo hướng dẫn về bức xạ của Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Y tế quy định .

  • Đảm bảo mọi nhân viên vận hành máy chụp x-quang đều được đào tạo bài bản về cách bảo vệ bệnh nhân và bản thân trong quá trình sử dụng

  • Đảm bảo rằng máy x-quang đang hoạt động; có giấy phép từ thanh tra nhà nước.

  • Sử dụng tạp dề có chì và thỉnh thoảng kiểm tra xem có vết nứt hoặc vết rách không. Loại bỏ và thay thế chúng khi cần thiết.

  • Chuẩn bị sẵn bảng chỉ dẫn để cảnh báo nhân viên và bệnh nhân khi tiếp xúc.

Tip 5: Sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp

Thật không may, chấn thương do kim tiêm có thể xảy ra trong nha khoa. Nó có thể gây ra sự đau đớn cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Mục đích ở đây là để các thành viên trong phòng khám được giáo dục và biết phải làm gì sau sự cố.


Theo CDC, hãy làm theo các bước dưới đây ngay lập tức sau khi bị thương do vật nhọn:

  • Rửa vết kim và vết cắt bằng xà phòng và nước

  • Xối nước vào mũi, miệng hoặc da

  • Rửa mắt bằng nước sạch, nước muối sinh lý hoặc dụng cụ tưới vô trùng

  • Báo cáo sự việc cho người giám sát

  • Đến ngay các cơ sở y tế gần đó

Đảm bảo bạn có sẵn kế hoạch cho những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trong thói quen điều trị hàng ngày của bạn. Phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên trong trường hợp xảy ra sự cố và không ngừng củng cố các kiến thức với họ.



Tổng hợp: Anh & Em


bottom of page