Nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nội nha
top of page

Nâng cao tiêu chuẩn an toàn trong điều trị nội nha

Đã cập nhật: 15 thg 6, 2022

Điều trị nội nha là công việc mà các nha sĩ đang làm hàng ngày cho nhiều lượt bệnh nhân. Nâng cao an toàn trong điều trị nội nha nói riêng và nha khoa nói chung là vấn đề cấp bách phải được đề cao vì việc lây nhiễm trong quá trình cung cấp các dịch vụ nha khoa càng được lưu ý hơn trong bối cảnh các bệnh truyền nhiễm đang ngày càng tỏ ra khó lường như hiện nay.



Sự nguy hiểm khi điều trị nội nha không an toàn

Nội nha là chuyên ngành nha khoa chữa trị các bệnh lý bên trong răng (hay còn gọi là tủy răng). Khi điều trị nội nha, bác sĩ sẽ phải thực hiện các biện pháp tác động lên ống tủy - nơi chứa các mạch máu, dây thần kinh và mô liên kết.


Có thể nhiều bác sĩ nha khoa vẫn cho rằng chữa tủy răng… ít làm lây nhiễm và ít bị vướng vào các bệnh truyền nhiễm bởi vì thấy ít chảy máu. Thực tế cho thấy rằng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm như viêm gan B, cúm, lao, HIV... từ bệnh nhân đến bác sĩ và ngược lại rất cao. Đặc biệt là khi điều kiện phòng khám và thực hành nha khoa không đảm bảo vô trùng đúng tiêu chuẩn.


Lây nhiễm trong nha khoa là một vấn đề lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của cả xã hội. Tính mạng của bạn sẽ không bị đe dọa bởi chiếc răng sâu nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu mắc các bệnh truyền nhiễm, dễ dàng lây qua đường máu trong thủ thuật, điển hình là điều trị nội nha không vô trùng đúng cách.



Làm thế nào để nâng cao tiêu chuẩn trong điều trị nội nha?

Nhân viên nha khoa có nguy cơ lây nhiễm chéo với bệnh nhân, người nhà, môi trường… rất cao bởi nhiều mầm bệnh nguy hiểm hiện diện trong dịch tiết miệng như virus viêm gan siêu vi A-B-C, HIV, cúm, sởi…. nên tỷ lệ bệnh ở nhân viên nha khoa sẽ cao hơn cộng đồng khi không điều trị nội nha an toàn và vô khuẩn đúng chuẩn.


Lưu ý một số biện pháp phòng tránh dưới đây cũng là cách đẩy lùi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho cả bác sĩ và bệnh nhân trong quá trình điều trị nội nha:

  • Máy nội nha mà bác sĩ sử dụng phải đảm bảo các quy định an toàn trong điều trị nội nha

  • Khử trùng và tiệt trùng nhiệt thiết bị trước và sau khi làm nội nha, đặc biệt là đầu file dù là file tay hay file máy

  • Mặc y phục đúng cách, không cởi bỏ ngắt quãng khi chưa xong ca nội nha

  • Không nên mang quần áo bảo hộ mang về giặt để tránh lây nhiễm chéo

  • Nên rửa tay đúng quy trình, trước - sau ca nội nha, cả nhân viên phòng khám và bệnh nhân đều cần súc miệng

  • Làm sạch, đóng gói đúng cách, để số lượng thiết bị khử khuẩn vừa đủ để không quá tải lò hấp

  • Đầu tư máy móc tiệt trùng chất lượng, có giấy chứng nhận đảm bảo

Cách khử trùng và tiệt trùng nhiệt đúng cách là phương pháp hiệu quả và đáng tin cậy nhất giúp kiểm soát lây nhiễm trong điều trị nội nha nhưng phòng khám cũng cần chú ý thất bại tiệt trùng (làm sạch không đủ, đóng gói không đúng, quá tải lò hấp, lỗi thao tác, sử dụng sai cách hoặc thiết bị kém chất lượng).


Máy nội nha không dây Morita là sự lựa chọn hàng đầu cho giải pháp điều trị nội nha an toàn


Máy nội nha không dây TRZX2 của Morita là một bước ngoặt ngoạn mục trong ngành Nha nói chung và nội nha nói riêng.


Đặc biệt với chế độ hoạt động của OGP tái hiện đôi tay tỉ mỉ và tinh tế của các Chuyên giá nội nha giàu kinh nghiệm. Do cơ chế kiểm soát lực giúp máy thăm dò ống tủy, tạo đường trượt được trơn tru mà không tạo khấc hay lạc đường trong ống tủy. Chế độ OTR của máy nội nha Morita là chế độ quay tối ưu lực. Tùy thuộc vào lực tác động lên file, motor sẽ tự động thay đổi giữa quay thuận và ngược chiều kim đồng hồ với độ nhạy tuyệt vời để ngăn chặn kẹt, gãy file trong ống tủy.


Khác với làm nội nha bằng file tay bình thường, TRXZ2 với các cơ chế hoạt động thông minh và hoàn toàn tự động cùng tiêu chí “4 không” khi điều trị nội nha là Không quá chóp - Không gãy file - Không tạo khấc - Không dịch chuyển ống tủy, TRZX2 góp phần đảm bảo ca nội nha được điều trị thành công ở mức an toàn cao nhất, tránh các vấn đề lây nhiễm không đáng có.


“Tôi luôn là người ủng hộ những thiết bị cầm tay và và Tri Auto ZX2 là một công cụ tuyệt vời cần có trên khay nội nha của bạn, cho dù bạn là bác sĩ nội nha hay nha sĩ tổng quát đang thực hiện các thủ thuật nội nha” - Tiến sĩ Aaron Welk chia sẻ



Kết luận


Điều trị nội nha là một trong những quy trình bao gồm nhiều công đoạn phức tạp nhất trong nha khoa. Mang lại cho bệnh nhân sự thoải mái và an tâm là điều đặc biệt quan trọng trong quá trình điều trị nội nha một cách an toàn. Tuy nhiên, không ít phòng khám không hiểu rõ tầm quan trọng của điều trị nội nha an toàn là gì, dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn. Thiết bị nội nha không dây của Morita là sự lựa chọn hoàn hảo cho các phòng khám đang hướng tới việc nâng cao tiêu chuẩn trong điều trị nha khoa với giải pháp điều trị nội nha Nhanh - Nhàn - Chính xác - An toàn.


Tổng hợp: Công ty Anh & Em


bottom of page