5 tips tăng cường an ninh mạng cho phòng khám nha khoa
top of page

5 tips tăng cường an ninh mạng cho phòng khám nha khoa

Đã cập nhật: 11 thg 1, 2022

Với hầu hết các phòng khám nha khoa sở hữu và điều hành hệ thống hoạt động của riêng họ, từ tài chính, nhân sự đến tổ chức và CNTT (Công nghệ thông tin), các phòng khám luôn được nhiều nhà cung cấp hỗ trợ đảm bảo an ninh mạng và muốn giúp họ tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân và làm cho việc điều trị của họ diễn ra hiệu quả và an toàn nhất có thể. Trong thế giới của sự kết nối này, nếu muốn thực hiện điều đó thì phải phụ thuộc rất nhiều vào các ứng dụng, hệ thống thiết bị lưu trữ.


Kết quả là việc cố gắng theo đuổi năng suất có thể trở thành một trong những liên kết yếu nhất trong thế trận an ninh mạng của một phòng khám nha khoa. Các vấn đề khó khăn có thể nhanh chóng xuất hiện nếu vấn đề an ninh mạng không được đưa lên hàng đầu trong quản lý thực tiễn khi các nhà cung cấp đang được lựa chọn để triển khai.



Các nha sĩ mới muốn bắt đầu hành nghề sau khi đầu tư nhiều năm vào học tập và đào tạo, phải tham khảo các phương pháp tiếp cận nhất định đối với an ninh mạng, nhiều trong số đó không phải là vấn đề chỉ cách đây hai thập kỷ. Sự thay đổi này trong 20 năm qua bắt nguồn từ sự chuyển dịch từ các giải pháp tại chỗ sang các giải pháp dựa trên cloud và các nhà cung cấp của chúng.


Dưới đây là một số tip cơ bản và quan trọng khi bác sĩ sẵn sàng lựa chọn và triển khai hệ thống CNTT của họ để thanh toán, vận hành, chăm sóc bệnh nhân, lưu trữ, marketing, email và hơn thế nữa.


Sao lưu dữ liệu

Thường thấy các doanh nghiệp trong mọi ngành trả tiền và lưu trữ dữ liệu của họ nhưng đã quá muộn khi phát hiện xảy ra sự cố cách đây vài tháng hoặc nhiều năm và dữ liệu đã sao lưu bị thiếu một phần, không sử dụng được hay bắt đầu hoạt động lại khó hoặc không thể. Ngay cả khi bạn thấy mình ít phụ thuộc vào các nhà cung cấp, nếu dữ liệu ở đó và có thể sử dụng được, bạn đã tránh được một khó khăn lớn. Ngoài ra, các thiết bị di động nên được cất giữ riêng biệt và không được kết nối với Internet hoặc máy tính xách tay để tránh nhiễm virus. Cuối cùng, lưu trữ cloud nên sử dụng các phương pháp mã hóa mạnh để bảo vệ dữ liệu. Những câu chuyện về cuộc tấn công bằng ransomware (mã độc tống tiền) đang trở nên quá thường xuyên trên các bản tin.


Chọn đối tác và nền tảng có uy tín, đã được kiểm định về thời gian

Tất cả các nhà cung cấp dịch vụ, thiết bị hoặc bộ lưu trữ được kết nối (hoặc cả ba) cần phải cung cấp các tham chiếu thực tế. Điều quan trọng là phải nói chuyện với các nha sĩ khác, những người cùng ngành. Rốt cuộc, một doanh nghiệp sản xuất kem sẽ có những ưu tiên và trải nghiệm khác nhau. Các chủ phòng khám nha khoa nên hỏi những thỏa thuận mức dịch vụ nào có sẵn hoặc có tiêu chuẩn với các giải pháp của họ hay không và tại sao.


Triển khai nhất quán xác thực đa yếu tố (MFA)

Mọi nhân viên có thông tin đăng nhập để truy cập bất kỳ hệ thống nào nên sử dụng MFA (yêu cầu thông tin bạn biết cộng với thông tin bạn có hoặc cung cấp thông qua công nghệ đẩy), chẳng hạn như mã nhận được qua tin nhắn văn bản hoặc email. Mật khẩu yếu hoặc thông tin đăng nhập không thay đổi kể từ khi triển khai thường là nguyên nhân gốc rễ của các cuộc tấn công mạng và sự cố ransomware ngày nay. Điều này dễ dàng mang đến món hời thu hút nhiều tội phạm an ninh mạng.


Đào tạo nhân viên an ninh mạng

Từ nhân viên lễ tân đến nha sĩ cộng tác, tất cả mọi người trong phòng khám nha khoa nên được đào tạo thường xuyên theo lịch trình để học cách xác định các kiểu tấn công an ninh mạng tiềm ẩn mới nhất và đặc điểm của chúng. Từ thư thoại giả, cuộc gọi điện thoại và email, những kẻ xấu trên mạng không dừng lại ở việc cố gắng đạt được chỗ đứng bằng cách tìm kiếm những nhân viên dễ tiếp cận. Một số công ty chuyên ngành không cung cấp gì ngoài đào tạo theo yêu cầu và các buổi đào tạo qua trực tuyến miễn phí qua video. Cho dù bạn chọn con đường nào, điều này đặc biệt quan trọng đối với các thành viên mới trong tổ chức.



Bảo hiểm cho an ninh mạng là điều hiển nhiên

Mặc dù thực tế là một số người trong ngành nghĩ rằng bảo hiểm an ninh mạng là động cơ thúc đẩy tội phạm mạng tiếp tục các cuộc tấn công bằng ransomware nhưng nó mang lại sự yên tâm và thường được đề xuất để bảo vệ tổ chức nha khoa của bạn. Ngoài ra, nhiều chính sách cung cấp các biện pháp khuyến khích bao gồm một số chia sẻ chi phí để giúp triển khai các giải pháp an ninh mạng mạnh mẽ. Nhưng lưu ý rằng nhiều chính sách không bao gồm các cuộc tấn công mạng giữa các quốc gia hoặc các cuộc tấn công của các nhóm được nhà nước bảo trợ.


Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST), một cơ quan phi quản lý của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đưa ra khuôn khổ an ninh mạng NIST tự nguyện bao gồm năm chức năng chính, hầu hết đều liên quan đến phát triển phòng khám nha khoa. Mô-đun học tập trên trang web của NIST thực hiện rất tốt việc phác thảo các đề xuất của NIST.


Kết luận

Nếu bạn hợp tác với các nhà cung cấp có năng lực, đáng tin cậy, ưu tiên dịch vụ khách hàng và nếu bạn đang sử dụng hệ thống xác thực mạnh và tổ chức các khóa học bồi dưỡng liên tục về an ninh mạng hoặc đào tạo trực tuyến, thì cơ sở nha khoa mới của bạn sẽ tránh được những thảm họa lớn về CNTT. Ngoài ra, nó cho phép các bác sĩ tập trung vào việc chăm sóc bệnh nhân tốt nhất có thể thay vì phục hồi sau một chuỗi những tổn thất về CNTT đang diễn ra.


Tổng hợp: Công ty Anh và Em



bottom of page