3 kiểu bệnh nhân gây tổn hại nhất cho phòng khám nha khoa
top of page

3 kiểu bệnh nhân gây tổn hại nhất cho phòng khám nha khoa

Mặc dù bạn luôn muốn thu hút những bệnh nhân mới đến với phòng khám của mình, nhưng cũng cần lưu ý rằng có một số bệnh nhân khiến phòng khám của bạn tổn thất nhiều hơn là có lợi ích. Chắc chắn rằng bạn luôn nghĩ đến một hoặc hai bệnh nhân mà bạn không muốn gặp, đơn giản vì bạn biết họ sẽ gây rắc rối cho phòng khám.


Thật không may, một số kiểu bệnh nhân nhất định sẽ ảnh hưởng đến công việc của bạn. Đó là lý do tại sao nha sĩ muốn tập trung vào việc thu hút những bệnh nhân chất lượng cao - những người vui vẻ chấp nhận điều trị và giới thiệu phòng khám với những người khác. Đây là những bệnh nhân mà bạn mong muốn được gặp nhất vì bạn biết họ là những người đang giúp phòng khám của bạn phát triển.


Vậy làm thế nào để có thể nhận ra khi một bệnh nhân đang có ảnh hưởng xấu đến phòng khám? Dưới đây là ba kiểu bệnh nhân gây thiệt hại cho quá trình vận hành phòng khám của bạn và phương pháp để biến những bệnh nhân có vấn đề này thành bệnh nhân trung thành.


Bệnh nhân không thể nhớ thời gian cuộc hẹn

Khi bệnh nhân đã lên lịch hẹn với phòng khám nhưng không xuất hiện, điều đó sẽ khiến toàn bộ phòng khám của bạn rơi vào tình trạng hoảng loạn. Mọi người gấp gáp tìm cách lấp đầy khoảng trống vì nếu nó không được lấp đầy, thì sẽ không có cách nào đạt được sản lượng của ngày hôm đó.


Các cuộc hẹn bị hỏng dẫn đến căng thẳng và tiêu tốn tiền bạc. Doanh thu bị thất thoát mỗi năm bởi những cuộc hẹn bị lỡ như vậy hoàn toàn không hề nhỏ. Bạn sẽ không bao giờ loại bỏ hoàn toàn hết được những bệnh nhân này, nhưng có nhiều cách bạn có thể giảm thiểu chúng.



Giải pháp: Bắt đầu bằng cách đảm bảo rằng bệnh nhân thấy được giá trị của nha khoa và các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Khi họ ngồi vào ghế, hãy giáo dục họ về tình trạng của họ và những hậu quả có thể xảy ra nếu không tiếp tục điều trị. Trước khi họ rời đi, hãy đưa cho họ danh sách mọi dịch vụ đã được thực hiện trong buổi điều trị và mọi sản phẩm miễn phí mà bạn sẽ gửi về nhà họ. Bằng cách đó, họ sẽ thấy chính xác những gì đã hoàn thành, giúp họ hiểu tầm quan trọng của việc đến khám răng và tăng khả năng tái khám.


Bạn cũng nên xác nhận tất cả các cuộc hẹn trước hai ngày. Bệnh nhân của bạn là những người bận rộn và họ có thể quên các cuộc hẹn nếu họ không nhận được lời nhắc. Nếu có vấn đề gì đó phát sinh và không thể làm gì được, thì bạn có hai ngày để tìm bệnh nhân khác thay thế, điều này khiến việc vận hành đỡ căng thẳng hơn rất nhiều.


Bệnh nhân “trốn” đóng tiền điều trị

Thật sự không vui vẻ gì, có những bệnh nhân làm bất cứ điều gì có thể để trì hoãn việc trả tiền cho các dịch vụ nha khoa mà ta cung cấp. Họ viện đủ lý do và hứa sẽ sớm thanh toán cho bạn, nhưng họ không bao giờ thực hiện.


Giải pháp: Đây là một vấn đề thực tiễn rất khó chịu mà phòng khám nào cũng gặp phải. Đó là lý do tại sao việc tạo ra một chính sách thanh toán lại quan trọng đến vậy. Thông qua chính sách này, hãy làm rõ thời điểm thanh toán dự kiến, để không xảy ra nhầm lẫn. Ví dụ như đặt cọc trước một khoản theo từng thời điểm và thanh toán nốt phần còn lại sau khi đã hoàn thành hết các buổi điều trị. Điều này không chỉ giúp bạn được thanh toán đúng hạn mà còn giúp bệnh nhân dễ dàng đồng ý với các kế hoạch điều trị đắt tiền.


Bệnh nhân chỉ đến khám 1 lần

Đây cũng là kiểu bệnh nhân mà nha sĩ chúng ta gặp không ít. Một bệnh nhân mới đến phòng khám của bạn và mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. Bạn đề xuất điều trị và hoàn toàn mong đợi bệnh nhân đặt lịch trước khi ra về. Nhưng không! VIệc họ đến khám răng lần 2 sẽ không bao giờ xảy ra.


Bệnh nhân quyết định không quay lại phòng khám vì nhiều lý do, nhưng thường là do họ cảm thấy không có mối liên hệ nào với bạn hoặc có vẻ như trọng tâm chính của phòng khám là bán cho họ những dịch vụ nha khoa đắt tiền.


Đừng trở thành một người chỉ chú tâm vào kinh doanh. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với bệnh nhân. Tại sao? Vì dịch vụ khách hàng là việc luôn được phải ưu tiên. Đào tạo các nhân viên phòng khám chào đón mọi bệnh nhân bằng sự nồng nhiệt và nụ cười thân thiện. Phòng khám của bạn phải mang lại nhiều hữu ích và tin tưởng cho bệnh nhân để họ biết rằng sức khỏe răng miệng của mình đang ở trình trạng tốt.



Giải pháp: Khi bệnh nhân đã ngồi vào ghế, hãy dành thời gian để làm quen với họ. Cho bệnh nhân thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của họ và nói chuyện với họ về cách bạn có thể giúp họ đạt được các mục tiêu về sức khỏe răng miệng. Hãy nhớ rằng, đừng khiến họ choáng ngợp với những kế hoạch điều trị tốn kém. Tập trung vào những nhu cầu quan trọng nhất của họ trước tiên.


Xây dựng mối quan hệ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra những bệnh nhân trung thành, những người coi phòng khám nha khoa của bạn là nhà của họ. Hãy nhớ rằng, chi phí để thu hút bệnh nhân mới đến phòng khám của bạn cao gấp năm lần so với việc giữ những bệnh nhân bạn đã có. Đừng để những nỗ lực marketing của bạn trở nên lãng phí.


Kết luận

Trong nha khoa, không phải bệnh nhân nào cũng “đáng mến”, không phải bệnh nhân nào cũng hợp tác vui vẻ. Và vì thế, đó chính là những bệnh nhân mà nha sĩ chúng ta không mong muốn gặp nhất .


Vai trò quan trọng của bệnh nhân là góp phần tạo nên thành công cho việc vận hành phòng khám. Nhưng những bệnh nhân không phù hợp sẽ chỉ kìm hãm bạn. Đừng để ý nhiều đến họ. Hãy tập trung vào việc thực hiện những thay đổi để biến những bệnh nhân có vấn đề này thành những bệnh nhân trung thành, những người thực sự giúp phòng khám nha khoa của bạn phát triển.



Tổng hợp: Anh & Em Nguồn: Dentistry IQ


bottom of page