06 lỗi phổ biến cần tránh trong tuyển dụng nha khoa
top of page

06 lỗi phổ biến cần tránh trong tuyển dụng nha khoa

Việc tuyển dụng nhân viên mới khiến hầu hết các phòng khám nha khoa rơi vào tình trạng rối bời. Họ muốn lấp đầy các vị trí trống càng nhanh càng tốt. Nhưng thay vì phát triển một hệ thống để tìm đúng người đúng việc, họ lại dễ dàng tuyển dụng những ứng viên đầu tiên mà họ thấy phù hợp, luôn mang theo một nỗi lo là “không tuyển được người”.


Khi bạn vội vàng trong quá trình tuyển dụng, bạn sẽ thường tuyển một người không đủ tiêu chuẩn cho công việc và điều đó sẽ khiến bạn tốn khá nhiều chi phí đào tạo, chưa kể đến việc lãng phí rất nhiều thời gian của bạn. Tuyển dụng nhân sự chất lượng là chìa khóa dẫn đến sự phát triển bền vững cho phòng khám nha khoa của bạn. Dưới đây là sáu lỗi tuyển dụng phổ biến mà hầu hết các nha sĩ mắc phải và giải pháp để phòng tránh.




Không cung cấp bản mô tả công việc đủ chi tiết

Nhiều nha sĩ nghĩ rằng việc sắp xếp các bản mô tả công việc là lãng phí thời gian, nhưng các bản mô tả công việc chi tiết là một phần quan trọng của quy trình tuyển dụng và sẽ giúp bạn tìm được những ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ trở thành nhân viên ưu tú trong phòng khám của bạn.


Sử dụng mô tả công việc để phác thảo chính xác những gì bạn đang tìm kiếm và gửi chúng cho ứng viên trước khi mời họ đến phỏng vấn. Điều này sẽ cung cấp cho ứng viên một bức tranh rõ ràng hơn nhiều về vai trò công việc, bao gồm thời gian, quyền lợi và kỹ năng cần thiết để đáp ứng vị trí ứng tuyển. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho cả đôi bên.


Một lợi ích quan trọng khác của bản mô tả công việc là giúp giữ cho các nhân viên hiện tại đi đúng hướng và xác định đúng rõ lộ trình thăng tiến của bản thân họ. Chúng làm cho những kỳ vọng của bạn trở nên rõ ràng và góp phần đánh giá hiệu quả công việc. Đó là một chặng đường dài trong việc thúc đẩy năng suất lao động và tăng lợi nhuận cho phòng khám.


Thông tin ứng tuyển không nổi bật

Bạn muốn thu hút những người tài năng nhất đến với phòng khám nha khoa của mình? Hãy chắc chắn rằng thông tin ứng tuyển của bạn đủ thu hút. Sử dụng các từ mang tính “động” để mô tả vị trí và nhắm mục tiêu đến vị trí bạn đang tuyển dụng. Làm nổi bật tất cả các thông tin liên quan mà người xin việc cần và muốn biết, chẳng hạn như trạng thái vị trí, địa điểm văn phòng và giờ làm việc. Hãy nhớ bao gồm cả phạm vi lương—50% ứng viên tiềm năng bỏ qua các quảng cáo tuyển dụng không bao gồm thông tin về lương.


Không xem xét hồ sơ ứng tuyển đúng cách

Khi xem Hồ sơ ứng tuyển (tên thường gọi là CV), hãy nhớ rằng chúng chỉ là một bản đánh giá cung cấp cái nhìn tổng quan về năng lực của ứng viên. Nhiều ứng viên phóng đại trong khi một số lại không trung thực khi để lại thông tin trong hồ sơ của họ, khiến cho việc xác định ai có thể phù hợp với vị trí này thậm chí còn khó khăn hơn.


Thay vì để hồ sơ ứng tuyển dễ dàng gây ấn tượng với bạn, thì hãy thật cảnh giác với những hồ sơ đó. Ví dụ: nếu hồ sơ của ứng viên liệt kê các kỹ năng, trách nhiệm và thành tích nhưng không theo thứ tự thời gian về việc làm hoặc chi tiết công việc, đó có thể là dấu hiệu nhận biết một người hay nhảy việc. Nếu bạn nhận thấy những khoảng trống lớn trong lịch sử tuyển dụng, rất có thể ứng viên không phải là người mà bạn muốn chào đón.


Bạn cũng nên tham khảo mô tả công việc khi xem xét hồ sơ ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định xem một ứng viên có phù hợp hay không, hay phải tiếp tục tìm kiếm.



Không dành thời gian để phỏng vấn qua điện thoại

Nhiều bác sĩ nghĩ rằng họ có thể tiết kiệm thời gian nếu bỏ qua phần phỏng vấn qua điện thoại và đến thẳng cuộc phỏng vấn trực tiếp nếu thấy có ứng viên nào mà họ thấy đáp ứng với yêu cầu ứng tuyển, hãy ngưng làm điều đó.


Bạn có thể biết được rất nhiều về một ứng viên trong cuộc gọi điện thoại kéo dài 20 phút. Tận dụng thời gian này để hỏi bất kỳ câu hỏi nào mà bạn đã chuẩn bị trước đó, về quá trình làm việc và tìm hiểu mức lương mong đợi. Khi nói chuyện, bạn có thể biết được rằng ứng viên chỉ đơn giản là không sẵn sàng làm việc vào những giờ cuối tuần mà lại đang yêu cầu hoặc đang tìm kiếm mức lương cao hơn nhiều so với mức lương mà bạn đưa ra.


Cuộc phỏng vấn qua điện thoại giúp bạn tránh bất kỳ sự bất ngờ nào sau này, đồng thời cho phép bạn loại bỏ những ứng viên không phù hợp trước khi đưa họ vào cuộc phỏng vấn trực tiếp. Điều đó giúp bạn quản lý hiệu quả thời gian cho các đợt tuyển dụng.

Không đưa ra những câu hỏi chất lượng

Hỏi ứng viên những câu hỏi đơn giản có và không sẽ không cho bạn biết nhiều về kinh nghiệm hoặc tính cách của họ. Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp, hãy hỏi những câu hỏi mở để họ có cơ hội đưa ra câu trả lời chi tiết hơn. Hãy cảnh giác với những ứng viên trả lời với những mô tả mơ hồ hoặc chung chung. Đừng hài lòng khi một ứng viên nào đó với bản CV chói lọi, nói với bạn rằng cô ấy đã cải tiến hệ thống thu hồi thực hành (là một phương pháp hoặc quy trình được áp dụng trong các lĩnh vực như y tế, sản xuất) trong công việc gần đây nhất. Bạn hãy yêu cầu cô ấy mô tả hệ thống thu hồi đó và vai trò của cô ấy trong việc làm cho nó thành công.


Không bận tâm đến các bài đánh giá năng lực

Dù tốt đến đâu, bạn cũng không thể đưa ra quyết định tuyển dụng nếu ứng viên chưa vượt qua bài đánh giá năng lực. Trước khi tuyển ứng viên mới viên mới cho cơ sở nha khoa, hãy yêu cầu họ hoàn thành bài kiểm tra trước khi tuyển dụng. Bạn nên có một bài kiểm tra đánh giá năng lực chuyên môn và một bài kiểm tra tính cách. Đừng quên bước phỏng vấn qua điện thoại và kiểm tra kỹ hồ sơ ứng tuyển của từng ứng viên mà bạn dự định tuyển dụng.


Kết luận

Tuyển đúng nhân viên có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Nếu bạn tránh được sáu lỗi tuyển dụng phổ biến này, quy trình không chỉ suôn sẻ hơn mà bạn còn tuyển dụng được những nhân viên phù hợp với phòng khám của bạn, những người biết cần phải làm gì để giúp cơ sở nha khoa của bạn ổn định và phát triển.


Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn: Dentistry IQ


bottom of page