Vì sao nên đầu tư vào CBCT?
top of page

Vì sao nên đầu tư vào CBCT?

Đã cập nhật: 4 thg 10, 2022

Chụp cắt lớp vi tính chùm tia hình nón - CBCT (Cone Beam computed tomography) đi vào lĩnh vực nha khoa vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Điều này dẫn đến một bước ngoặt cho bác sĩ nha khoa trong việc kiểm tra tình trạng sức khoẻ răng miệng cho bệnh nhân.


Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bệnh nhân và các chuyên gia nha khoa đã được hưởng những lợi ích đáng kể khi sử dụng CBCT. Đặc biệt là trong việc lập kế hoạch điều trị và đánh giá hậu phẫu. Một số ý kiến ​​cho rằng đối với một số trường hợp, việc sử dụng CBCT là bắt buộc. Mức độ thông tin mà bác sĩ nhận được từ công nghệ này với mục đích giảm khả năng biến chứng cũng như mang lại kết quả điều trị thành công là hoàn toàn đáng tin cậy.


Những lợi ích mà cả bác sĩ và bệnh nhân nhận được bao gồm:


  • Lên kế hoạch phẫu thuật/cấy ghép chi tiết và thực hiện điều trị theo khuyến nghị.

  • Khả năng dự đoán luôn sẵn sàng (ví dụ được hỗ trợ bởi các hướng dẫn phẫu thuật)

  • Tập trung và chi tiết vào khu vực bệnh lý muốn điều trị, phát hiện và chẩn đoán thêm các bệnh lý khác cho bệnh nhân…

  • Giảm thiểu các biến chứng sau phẫu thuật bằng cách sử dụng thiết bị mới như nội soi ảo để theo dõi các cấu trúc giải phẫu quan trọng.




Lựa chọn và sử dụng CBCT

Như chúng ta đã biết, CBCT có thể giúp lập kế hoạch cho từng trường hợp điển hình. Tuy nhiên, bản thân việc lập kế hoạch cho CBCT cũng đòi hỏi việc thiết lập những kế hoạch nhỏ khác. Hãy vượt qua thử thách này bằng cách đảm bảo rằng bạn chọn CBCT của mình một cách cẩn thận. Ví dụ, nó có các biểu tượng dễ theo dõi trong phần mềm vận hành, hướng dẫn người mới qua một loạt cài đặt để lựa chọn.


Một CBCT lý tưởng là một CBCT có thể kết hợp nhiều ứng dụng lâm sàng khác nhau; chẳng hạn như toàn cảnh và cephalometric, ngoài hình ảnh 3D của các trường nhìn (FOV) từ rất nhỏ đến lớn hơn. Hơn nữa, như đã đề cập ở trên, tầm quan trọng đáng kinh ngạc của việc có một thiết bị sẽ nhắm mục tiêu vào vùng lấy nét với mức phơi sáng chính xác. Bằng cách này, bệnh nhân tránh được tiếp xúc với bức xạ nhiều hơn mức quy định.


Như Bornstein (chuyên gia Canada có kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành Nha) và các đồng nghiệp đã viết vào năm 2014: “Các bác sĩ sử dụng CBCT nên thiết kế các quy trình thiết bị CBCT phù hợp với nhiệm vụ cụ thể và kết hợp mục tiêu hình ảnh cho từng trường hợp bệnh nhân.”


"Giao thức nên bao gồm các cân nhắc về độ phơi sáng (mA và kVp), các thông số chất lượng hình ảnh tối thiểu (ví dụ: số lượng hình ảnh cơ bản, độ phân giải) và hạn chế của FOV để hình dung đầy đủ khu vực cần điều trị”. Sau khi các phác đồ này được thiết lập và xác định được rủi ro so với lợi ích, bác sĩ lâm sàng sẽ hiểu rõ hơn về thời điểm sử dụng CBCT. Đặc biệt là khi lợi ích rõ ràng cho cả bác sĩ và bệnh nhân.


Điều thú vị là việc điều trị bằng CBCT sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục và thu hút bệnh nhân. Ví dụ, hình ảnh có thể cho bệnh nhân thấy tình trạng sức khoẻ răng miệng được giải thích rõ ràng. Cũng như bệnh lý và giải phẫu liên quan, và bất kỳ chi tiết cụ thể nào của phương pháp điều trị. Bệnh nhân đánh giá cao những thông tin hữu ích một khi chúng dựa trên bằng chứng được tận mắt xác thực.



Bức tranh tương lai toàn cảnh với CBCT

Nhu cầu của bệnh nhân về thẩm mỹ nha khoa cao hơn bao giờ hết và sẽ không giảm đi. Để đáp ứng mong đợi của bệnh nhân, bác sĩ phải sử dụng các công nghệ tiên tiến và phức tạp hiện nay. Đặc biệt nhất là trong các lĩnh vực điều trị cấy ghép implant, điều trị nha chu, nội nha và chăm sóc hậu phẫu. Rõ ràng, bác sĩ lâm sàng càng thu thập được nhiều thông tin trước khi điều trị, thì việc lập kế hoạch càng đạt được kết quả tốt hơn.


Vì vậy, các kỹ thuật hình ảnh 3D như CBCT có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho bác sĩ lâm sàng các công cụ để lập kế hoạch cho một ca bệnh dễ dàng hơn. Do đó, điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ biến chứng có thể xảy ra và tạo điều kiện cải thiện kết quả điều trị. Có một hệ thống hình ảnh 3D sẽ làm tăng thêm giá trị thực cho cả phòng khám nha khoa và cho cả bệnh nhân.Theo thời gian, những phát triển thú vị trong công nghệ chẩn đoán nha khoa đã chứng kiến ​​hệ thống hình ảnh CBCT và 3D trở nên phổ biến hơn trong điều trị thực tế.

Kết luận

Với sự phát triển của ngành Y nói chung và ngành Nha nói riêng, việc lựa chọn và ứng dụng các thiết bị hiện đại sẽ mang lại kết quả chính xác, phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị cho từng bệnh nhân - điều mà các nha khoa hiện tại đang hướng tới. CBCT là công cụ hoàn hảo giúp các bác sĩ lập kế hoạch hoàn chỉnh bằng những tấm phim 3D sắc nét, nâng cao uy tín của bác sĩ đối với bệnh nhân và đóng góp cho sự phát triển của phòng khám.


Tổng hợp: Công ty Anh và Em

Nguồn: Dentistry


bottom of page