Lập kế hoạch chuyển nhượng phòng khám phù hợp
top of page

Lập kế hoạch chuyển nhượng phòng khám phù hợp

Đã cập nhật: 31 thg 12, 2021

Nhiều bác sĩ nha khoa muốn định giá phòng khám khi chuẩn bị bắt đầu quá trình bán phòng khám của mình hoặc vì một số lí do khác liên quan đến quá trình chuyển nhượng phòng khám đang chờ xử lý. Tuy nhiên, có một lợi ích của việc tiến hành định giá sớm, sâu vào tài chính và các chi tiết thực tế. Một số bác sĩ sẽ định giá phòng khám trước một năm để có thời gian lập kế hoạch các bước tiếp theo. Điều này có thể cung cấp cho họ cái nhìn khách quan về hiệu suất làm việc để cải thiện nó trước khi trình bày giá trị phòng khám đến những người mua tiềm năng.




Các yếu tố định giá phòng khám

Các nhà tư vấn chuyển nhượng phòng khám sử dụng nhiều loại dữ liệu tài chính và thực tiễn. Điều này có thể được thực hiện từ 5-10 năm trước sự kiện, đặc biệt nếu bác sĩ đang nhắm đến một mức giá ưu đãi cụ thể. Nếu bác sĩ không hài lòng với mức giá hiện tại của phòng khám, nhà tư vấn chuyển nhượng có thể nhìn mọi thứ bằng con mắt khác khác và giúp tư vấn cho chủ sở hữu phòng khám về các cách để thúc đẩy lợi nhuận.


Thông thường, bước đầu tiên trong quá trình định giá là một cuộc gọi chia sẻ với bác sĩ, sau đó là một cuộc họp tại chỗ để thu thập thông tin phòng khám và tài chính cũng như đánh giá cơ sở vật chất. Đánh giá hoạt động kinh doanh của phòng khám bao gồm việc xem xét các yếu tố như dòng tiền và hồ sơ hoạt động toàn diện. Đôi khi, việc thu thập dữ liệu và đến tận nơi có thể được chủ phòng khám tiến hành một cách bí mật vì họ có thể không muốn nhân viên sớm biết rằng họ đang cân nhắc bán phòng khám của mình.


Các bước chuyển nhượng phòng khám

Có nhiều nước khi nói đến việc bán một phòng khám và nhờ một nhà tư vấn chuyển nhượng có thể giúp giải quyết những vấn đề phức tạp này. Một nhà tư vấn chuyển nhượng phòng khám thường tham gia để kết nối với những người mua tiềm năng và bắt đầu các cuộc trò chuyện. Đầu tiên là nhận được một thỏa thuận cam kết bảo mật được ký bởi người mua tiềm năng để đảm bảo họ bảo mật các điều khoản của giao dịch và mọi thứ sẽ được thảo luận giữa đôi bên. Sau khi thỏa thuận cam kết bảo mật được ký kết, nhà tư vấn chia sẻ các chi tiết bổ sung, chẳng hạn như địa điểm phòng khám và các thông tin khác để giúp xác định xem có phù hợp với người mua tiềm năng hay không.


Trong quá trình này, nhà tư vấn sẽ hướng dẫn người mua hiểu rõ nền tảng, mục tiêu, khả năng sản xuất của họ và những gì họ đang tìm kiếm trong thực tế. Các nhà tư vấn có kiến ​​thức về cho vay cũng sẽ biết các ngân hàng thường tìm kiếm điều gì ở người mua và sẽ thu thập thông tin đó. Nếu người mua quan tâm nhiều và có vẻ phù hợp về các điều khoản, nhà tư vấn sẽ giới thiệu họ với người bán tại thời điểm đó. Yêu cầu chủ phòng khám cũ cung cấp một chuyến tham quan phòng khám là bước quan trọng tiếp theo. Họ biết tất cả các sắc thái của công việc kinh doanh và thường tự hào chia sẻ những điều khiến hoạt động kinh doanh của họ trở nên nổi bật. Họ cũng sẽ muốn đảm bảo rằng người mua có vẻ là người phù hợp sẽ tiếp tục phát triển phòng khám của họ theo cách họ muốn.


Sau cuộc họp này, nếu người mua có ý định, họ sẽ ký một bản thoả ước. Từ đó, nhà tư vấn thường đưa ra khuyến nghị cho CPA (cố vấn tài chính) nha khoa hoặc luật sư có thể đại diện cho người mua nếu họ chưa có người đại diện chính thức. Nhà tư vấn cũng có thể giới thiệu người mua với những người cho vay chuyên chuyển nhượng phòng khám nha khoa cũng như cung cấp quản lý tổng thể về việc bán đang chờ xử lý. Một phần trong số này liên quan đến lượng lớn thông tin cần thiết từ những người cho vay, những người sẽ đánh giá dữ liệu như báo cáo doanh thu hàng tháng cũng như bất kỳ thông tin nào về mức độ hoạt động kinh doanh này kể từ khi hoạt động mở cửa trở lại sau đại dịch.


Hỗ trợ người mua và người bán

Một giá trị thiết thực gia tăng khi có một nhà tư vấn chuyển nhượng phòng khám tham gia vào quá trình này là vai trò của họ trong việc giữ cho cả hai bên đi đúng hướng. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các thiết bị, sản phẩm trưng bày hay hệ thống thông báo lịch bệnh nhân từ người bán và giúp người mua hiểu các bước như thiết lập thẻ tín dụng và xử lý bảo hiểm cũng như công cụ trả lương.


Tuyển thêm công sự

Một lựa chọn chuyển nhượng phổ biến giữa các chủ cơ sở nha khoa là thuê một cộng sự, người cuối cùng sẽ mua phòng khám nha khoa với tư cách là đối tác. Đây có thể là một lựa chọn tốt nếu có thêm bác sĩ điều trị một số lượng bệnh nhân. Nếu tệp bệnh nhân quá tải cho bác sĩ hiện tại, thì chủ phòng khám nha khoa có thể xem xét giảm lịch khám bệnh của họ để cung cấp cho bác sĩ mới đủ bệnh nhân để tăng hiệu suất làm việc. Điều quan trọng cho một quan hệ đối tác là phải có các thỏa thuận hợp tác được thành lập phù hợp, trích dẫn tất cả các điều khoản tài chính và hoạt động khác theo thỏa thuận



Kế hoạch dự phòng chuyển nhượng phòng khám

Trong khi thực hiện quá trình định giá, chủ phòng khám cũng nên ghi lại tất cả các thông tin kinh doanh quan trọng của họ vào một nơi và cất giữ thông tin này ở nơi an toàn. Bằng cách này, trong trường hợp khẩn cấp mà họ không thể hoạt động kinh doanh được nữa, các thành viên trong gia đình hoặc đối tác của họ có thông tin cần thiết để nhanh chóng chuẩn bị định giá nếu cần. Việc chậm trễ có thể gây ra sự mất giá của phòng khám vì để càng lâu thì phòng khám càng thiếu bác sĩ điều trị. Giá trị phòng khám nha khoa càng giảm khi bệnh nhân chuyển đi nơi khác.


Kết luận

Quá trình chuyển nhượng phòng khám có thể có nhiều hình thức. Mặc dù các thế hệ bác sĩ nha khoa trước đây sẽ hành nghề trong một cộng đồng và sau đó nghỉ hưu, nhưng việc các bác sĩ có nhiều lần chuyển nhượng trở nên phổ biến hơn. Họ có thể phát triển hay bán cơ sở nha khoa thứ hai của họ hoặc chọn chuyển đến một khu vực khác vì lý do cá nhân. Bất kể kế hoạch là gì, điều đặc biệt quan trọng là phải thực hiện định giá từ vài năm trước khi bán phòng khám nha khoa. Điều này tạo tiền đề cho quá trình chuyển nhượng phòng khám thành công.


Tổng hợp: Công ty Anh và Em



bottom of page