Điều trị bảo tồn cho bệnh nhân cao tuổi bị mòn cổ răng
top of page

Điều trị bảo tồn cho bệnh nhân cao tuổi bị mòn cổ răng

Mòn cổ răng là vấn đề mắc phải ở đa số người cao tuổi. Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này rất đa dạng, bao gồm các yếu tố như quá trình lão hóa, kỹ thuật chải răng không đúng, tiếp xúc với thức ăn quá cứng và tiêu thụ nhiều đồ uống có ga.


Những người ở độ tuổi này thường dễ bị tổn thương về răng miệng do những căn bệnh liên quan, nhưngsóc răng miệng cho những người cao tuổi là một vấn đề quan trọng và cần được đặc biệt quan tâm. đáng tiếc rằng không ít trong số họ không thực sự chú trọng tới vấn đề này.


Bệnh nhân cao tuổi có những nhu cầu khác nhau

Thường thì khi điều trị cho những bệnh nhân lớn tuổi, chắc rằng bạn thường xuyên gặp phải tình huống không thể áp dụng nha khoa lý tưởng như bạn đã được học tại cơ sở đào tạo tạo đối với tệp bệnh nhân này.


Khi đánh giá tình trạng bệnh nhân lớn tuổi, bạn cần phải biết được tình trạng sức khỏe toàn thân và sức khỏe tổng thể của họ, để lên kế hoạch phương pháp điều trị. Kế hoạch điều trị cho những tệp bệnh nhân khác có thể khác so với kế hoạch điều trị dành cho người từ 50 tuổi.


Bệnh nhân cao tuổi có tỉ lệ mòn cổ răng cao nhất

Một vấn đề rất phổ biến thường gặp ở những bệnh nhân cao tuổi trong nha khoa là mòn cổ răng. Nha sĩ chúng ta đều đã nhìn thấy những chiếc răng bị mòn đó ở những bệnh nhân cao tuổi, ví dụ khi nhìn vào các răng cửa hàm dưới, bạn có thể thực sự thấy vị trí của ống tủy trước đây. Răng bị mòn, các cạnh răng bị sứt mẻ. Hoặc bạn nhìn vào răng trước hàm trên và bạn thấy men răng bị mòn với vết ố hoặc sâu nhẹ dọc theo đường răng cửa đó.


Trong những tình huống này, bạn muốn duy trì tính toàn vẹn của chiếc răng bị mòn đồng thời phòng ngừa mòn cổ răng tiếp tục xảy ra. Một cách tiếp cận thận trọng để thực hiện điều này là thông qua việc sử dụng hỗn hợp hoạt tính sinh học có độ sệt hợp lý.


Sản phẩm có hoạt tính sinh học đặc biệt hữu ích cho bệnh nhân cao tuổi


Tại sao nên sử dụng hỗn hợp có hoạt tính sinh học so với hỗn hợp truyền thống? Bởi vì một vấn đề lớn đối với nhiều người cao tuổi là sự cẩn thận và tỉ mẩn; họ chỉ đơn giản là gặp khó khăn hơn trong việc giữ sạch răng. Bạn có hay gặp những bệnh nhân này cứ sau ba đến bốn tháng đến phòng khám với nhiều mảng bám ở trên răng không?


Vật liệu nha khoa hoạt tính sinh học có thể giúp khắc phục vấn đề này bằng cách hỗ trợ thêm cho bệnh nhân để chống lại mảng bám và sâu răng. Điều này là do các vật liệu hoạt tính sinh học có chứa các ion có chức năng thúc đẩy quá trình tái tạo khoáng và bảo vệ răng khỏi sự khử khoáng. Ví dụ, hạt phân tử nano có trong sản phẩm Nanoseal sẽ giải phóng và Ức chế và ngăn ngừa quá mẫn cảm. Đồng thời, các ion này đã được chứng minh lâm sàng để ức chế mảng bám, trung hòa axit và ngăn ngừa sâu răng thứ cấp.


Giải quyết bệnh nha khoa khác ở người cao tuổi

Ngoài tình trạng mòn cổ răng, một vấn đề phổ biến khác đối với những người trên 70 tuổi là tụt nướu và các tình trạng khác diễn ra trên bề mặt chân răng, chẳng hạn như sâu chân răng.


Theo thời gian, nhiều năm nghiến răng và sử dụng mặt nhai sẽ dẫn đến sự mài mòn trên bề mặt răng và vùng cổ răng, tụt xuống và lộ chân răng. Tất nhiên, phần chân bị lộ sẽ có nguy cơ bị sâu hơn.


Trong trường hợp này, vật liệu chống nhạy cảm ngà Nanoseal đến từ Nishika, ngoài công dụng giảm mẫn cảm ngay lập tức ngay sau khi thoa, còn giúp chống sâu răng khi chúng ta đặt chất trám, bằng cách ức chế mảng bám và ngăn ngừa chúng quay trở lại.


Đó là một phương pháp điều trị nhạy cảm ngà tuyệt vời khi bị mòn cổ răng, lộ chân răng, được 77% bệnh nhân cảm thấy hiệu quả ngay lần sử dụng đầu tiên.


Kết luận

Quá trình lão hóa tự nhiên là một trong những nguyên nhân chính gây mòn răng ở người cao tuổi. Răng dần trở nên mỏng và yếu đi theo thời gian, khiến chúng dễ bị mài mòn và tổn thương hơn.


Để giải quyết vấn đề này, cần tăng cường việc giáo dục cộng đồng và tạo ra các chương trình giáo dục về chăm sóc răng miệng đặc biệt dành cho người cao tuổi. Ngoài ra, cần tạo ra môi trường thuận lợi để họ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc răng miệng, bao gồm việc cung cấp thông tin rõ ràng, giá cả hợp lý và phương pháp chăm sóc đơn giản.

.

Tổng hợp: Anh & Em

Nguồn: Viva Learning


bottom of page