Câu chuyện về những chiếc ghế nha khoa đầu tiên trong lịch sử
top of page

Câu chuyện về những chiếc ghế nha khoa đầu tiên trong lịch sử

Đã cập nhật: 6 thg 10, 2022

Ghế nha khoa đã dần phát triển trong nhiều thập kỷ, từ một chiếc ghế tĩnh bằng gỗ trở thành một tuyệt tác công nghệ cao đầy màu sắc không những giúp bệnh nhân luôn thoải mái tham gia vào quá trình điều trị, mà còn tạo một môi trường làm việc thư thái cho nha sĩ.


Mặc dù nha khoa hiện đại vẫn có thể khiến một số người khó chịu, nhưng đã có những cải tiến to lớn trong những năm qua giúp cho việc vệ sinh răng miệng dễ chịu hơn rất nhiều. Ngày nay, các nha sĩ có các công cụ, quy trình và tiêu chuẩn vệ sinh tốt hơn trước đây. Tuy nhiên, về sự thoải mái của bệnh nhân, cải tiến lớn nhất phải kể đến là ghế nha khoa.


Ghế nha khoa bắt đầu như thế nào?

Nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nỗi ám ảnh về hàm răng đẹp không phải từ thế kỷ XXI. Cuộc tìm kiếm nụ cười hoàn hảo bắt đầu từ thời Ai Cập cổ đại, nơi họ sử dụng những mảnh ngà voi và vàng để thay thế những chiếc răng bị mất. Hồi đó, các “bệnh nhân” nha khoa sẽ phải ngồi hoặc nằm trên sàn và có người duy trì tư thế của họ trong quá trình điều trị.


Mãi đến năm 1790, Tiến sĩ Josiah Flagg - một nha sĩ người Mỹ, đã sửa đổi chiếc ghế ngồi của mình thành một chiếc ghế nha khoa. Anh thêm phần tựa đầu nhỏ, tạo tay vịn rộng hơn và gắn khay. Sau đó, James Snell đã thêm một chiếc gương vào thiết kế này tăng sự hiệu quả cho các phòng khám nha khoa.


Năm 1867, Tiến sĩ James Beall đã thiết kế và tạo ra chiếc ghế nha khoa bằng gỗ đầu tiên được cấp bằng sáng chế. Tiến sĩ Beall đã thêm một chỗ để chân vào ghế và có khả năng ngả ra sau. Theo thời gian, các nha sĩ khác đã thêm những miếng kim loại vào ghế để làm cho nó bền hơn. Đến năm 1871, SS White Dental, một công ty nha khoa nổi tiếng, đã phát minh ra một chiếc ghế hoàn toàn bằng kim loại mà bác sĩ có thể điều chỉnh bằng tay quay. Bốn năm sau, Buffalo Dental Manufacturing giới thiệu một chiếc ghế nha khoa có thể thu gọn về phía sau. Đây là một cải tiến lớn trên chiếc ghế vì nó cuối cùng đã giúp nha sĩ có thể ngồi (và hoàn toàn tập trung) khi điều trị cho bệnh nhân của họ.



Ghế nha khoa đạt được bước tiến lớn vào những năm 40

Thay đổi lớn tiếp theo đối với ghế nha khoa đó là vào năm 1940, khi Ritter Dental thiết kế một chiếc ghế có áp suất không khí, ống nhổ và thiết bị chụp X-quang. Gần hai thập kỷ sau, nha sĩ nổi tiếng - Tiến sĩ Naughton đã tạo ra một chiếc ghế có lưng tựa mà các bác sĩ có thể điều chỉnh thành tư thế nằm ngửa. Điều này đánh dấu sự ra đời của ghế nha khoa hiện đại.


Các nhà cung cấp nha khoa đã điều chỉnh thiết kế của ghế nha khoa kể từ đó nhưng thiết kế chung của Tiến sĩ Naughton vẫn ngự trị tối cao, thậm chí cho đến ngày nay.



Cuộc cách mạng ghế nha khoa mang lại sự thư thái cho nha sĩ trên toàn thế giới

Năm 1964, J. Morita đã thực hiện một cuộc cách mạng lớn nhất trong lịch sử ghế điều trị nha khoa khi đưa ra thiết kế dáng nằm cùng khái niệm “Pd - Concept”. Hãy hình dung, trước đó nha sĩ phải đứng như thợ cắt tóc, còn bệnh nhân thì luôn phải ngồi trên một chiếc ghế dựng thẳng lưng, Mr. Junichi Morita đã nảy ra ý tưởng khi lắng nghe câu chuyện về bệnh nghề nghiệp, các vấn đề ở lưng, vai… được chia sẻ bởi bác sĩ nha khoa người Mỹ - Daryl Beach.


Hơn 50 năm trôi qua kể từ khi những phiên bản đầu tiên của ý tưởng này xuất hiện trên thị trường, cả nha sĩ và bệnh nhân đều được thoải mái trong quá trình điều trị. Trong nhiều thập kỷ, các giải pháp nha khoa của Morita là đại diện cho “tiêu chuẩn vàng”, cốt lõi tạo nên vị thế xuất sắc của Morita trên thị trường nha khoa thế giới. Qua nhiều năm cải tiến, Morita tiếp tục cho ra mắt nhiều thiết bị ghế hoàn hảo cùng những tính năng tối ưu - đặc trưng cho “Thế giới cao cấp”.


Bên cạnh Signo G10 II thì Soaric, Signo G20, Signo T500 hay Spaceline EMCIA đều là những dòng ghế hướng tới sự thoải mái, tự do vô hạn, không cần các nha sĩ phải thao tác quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tiêu chuẩn công nghệ chất lượng cao của J. Morita kết hợp với những công nghệ tân tiến tạo nên chiếc ghế vượt qua mọi sự mong đợi.



Tổng hợp: Anh & Em


bottom of page