Cách tránh những lỗi cơ bản trong Marketing nha khoa
top of page

Cách tránh những lỗi cơ bản trong Marketing nha khoa

Đã cập nhật: 5 thg 1, 2022

Đối với hầu hết các giao dịch, khi bạn có nhu cầu mua thì sản phẩm hoặc dịch vụ của giao dịch phải đáp ứng thực sự nhu cầu đó, điều này cũng giống với Marketing nha khoa. Ví dụ như tóc của bạn cần được sạch, vì vậy bạn mua dầu gội đầu. Xe của bạn phát ra tiếng động lạ nên bạn nên mang xe đi sửa. Nha khoa khác biệt ở chỗ dựa phần lớn vào lòng tin. Khi bạn nói với bệnh nhân rằng họ bị nha chu hoặc miếng trám cũ cần được thay thế, rất có thể họ sẽ không biết rằng điều họ cần là gì cho đến khi bạn nói với họ.


Bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ ràng nếu có gì đó không ổn. Điều này khiến họ có cảm giác dễ bị hoang mang khi được bạn chăm sóc. Marketing của bạn phải tính đến điều này. Thật không may, một số hoạt động marketing nha khoa vô tình gửi đi những tín hiệu làm suy giảm lòng tin của bệnh nhân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để thấy được những lỗi cơ bản trong Marketing nha khoa cần phải tránh.




Tin tưởng là điều cần thiết

Hãy tiến hành thử nghiệm để tìm hiểu mức độ phổ biến của điều này. Đưa chủ đề này vào một bối cảnh xã hội và xem liệu có ai có câu chuyện về việc điều trị răng quá mức hay không. Khi một chuyên gia thử nghiệm trong một nhóm khoảng năm hoặc sáu người, ai đó thường có một câu chuyện cá nhân hoặc muốn biết chuyện của ai đó.


Nhà tư vấn marketing nha khoa Suzanne Boswell đã tiến hành thử nghiệm ở nhiều nhóm bệnh nhân về cách chọn bác sĩ của họ. Cô ấy viết: “Một nhận xét chung của nhóm bệnh nhân trên là 'Tôi muốn đến gặp ai đó quan tâm đến tôi hơn là quan tâm về tài chính”


Boswell cũng báo cáo về một cuộc khảo sát trong đó cô hỏi nha sĩ và bệnh nhân trên cơ sở nào mà bệnh nhân chấp nhận khuyến nghị điều trị từ nha sĩ. Trong số nhiều yếu tố, các nha sĩ cho biết yếu tố đứng đầu, với tỉ lệ khoảng 12%, là nhận thức của bệnh nhân về nhu cầu. Thứ hai là sự tin tưởng của bệnh nhân vào lời giới thiệu của nha sĩ. Nhưng khi hỏi các bệnh nhân thì họ cho rằng yếu tố số một là sự tin tưởng bởi chiếm 7 phần, 1 phần là sự nhận thức của họ về nhu cầu.


Bất chấp tất cả những lời giải thích của bạn, bệnh nhân dường như không cảm thấy rằng họ thực sự biết những gì đang diễn ra trong miệng và cảm thấy có nhu cầu mạnh mẽ để có thể tin tưởng bạn. Do đó, để thành công, hoạt động marketing nha khoa của bạn cần tập trung vào việc nuôi dưỡng lòng tin.


Câu chuyện của tác giả bài viết kể về một người phụ nữ đã đến gặp một nha sĩ mới, người đã cho cô ấy xem hình ảnh liên quan đến răng miệng của cô ấy bằng camera soi miệng và nói với cô ấy rằng cô ấy cần phải điều trị tích cực hơn. Cô ấy nói rằng những hình ảnh đó trông khá hấp dẫn, nhưng có cảm giác phô trương vì thế cô đã từ chối cuộc hẹn để điều trị. Thay vào đó, cô đến một nha sĩ khác, nha sĩ đó nói rằng cô không có vấn đề gì về răng miệng cần điều trị. Từ đó về sau, cô ấy không bao giờ quay lại phòng khám của nha sĩ đầu tiên nữa. Sau 20 năm, người phụ nữ cũng không có bất kỳ nhu cầu nào liên quan đến việc trị liệu khi được đề xuất.


Cách truyền đạt sự tin tưởng qua website

Mọi người có ấn tượng đầu tiên về phòng khám nha khoa của bạn thông qua website và bạn muốn ấn tượng đó là sự truyền tải đáng tin cậy. Để làm được điều này thì nên tránh những điều dưới đây:


Đừng khoe khoang

Một marketer từng đoạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách mang tính bước ngoặt về marketing tên là “Xây dựng thương hiệu trong vô thức”. Quyển sách đã viết về việc tạo niềm tin, cảnh báo về sự khoe khoang. “Khi ai đó nói với chúng tôi rằng họ tuyệt vời như thế nào, chúng tôi chỉ nhìn thấy khuyết điểm của họ”.


Bạn cần trình bày thông tin cơ bản của mình, nhưng có một cách để trình bày chúng bằng lối viết chân thực để bạn trông không giống như đang khoe khoang. Nếu bạn không có bằng chứng xác thực mạnh mẽ, đừng tô điểm thêm. Ví dụ, một nha sĩ tuyên bố viện đào tạo nha khoa của họ có uy tín. Trong khi đó, bạn tập trung vào những điểm vượt trội khác như giá cả phải chăng, tiện lợi, sự nhẹ nhàng và thân thiện. Làm nổi bật những khía cạnh này thì khả năng cao sẽ tạo ra hiệu quả, đặc biệt nếu bạn có thể ghi lại chúng bằng lời chứng thực của bệnh nhân.



Chú trọng vào các đánh giá:

Các cuộc khảo sát cho thấy rằng khoảng 60% bệnh nhân mới sẽ xem đánh giá của người khác trước khi yêu cầu một cuộc hẹn. Họ coi đây là một cách tốt nhất để xác thực các thông tin được đưa ra trên website của bạn. Tuy nhiên, vẫn có một mức độ không tin tưởng trong các đánh giá. Mọi người trở nên nghi ngờ khi không có đánh giá tiêu cực nào. Chuyên gia tìm kiếm Greg Gifford báo cáo rằng “Nhiều công ty đã thực hiện các nghiên cứu như Bright Local, Gather Up hay Uber All và tất cả họ đều tìm thấy điều giống nhau. Các doanh nghiệp có xếp hạng 5,0 hoàn hảo đã kết thúc với sự chuyển đổi ít hơn”. Gần như ngược lại, một đánh giá tiêu cực không thường xuyên, đặc biệt là nếu bạn phản hồi một cách lịch sự, thực sự có thể nâng cao uy tín của bạn vì nó mang lại cảm giác chân thật.


Chia sẻ ưu và nhược điểm

Tương tự, khi bạn đưa ra thảo luận về các lựa chọn điều trị trên website của mình, hãy trung thực với khách truy cập về ưu và nhược điểm của họ. Nếu không, bạn sẽ có vẻ như đang đưa ra một chiêu trò bán hàng hơn là cung cấp thông tin chính xác. Ngoài ra, đừng lôi kéo khách truy cập website trong việc khoe khoang bạn là nha sĩ tốt nhất trong khu vực. Các cuộc khảo sát về bệnh nhân cho thấy rằng khi họ đọc thông tin chất lượng về các quy trình trên website của bạn, điều này khiến họ cảm thấy như bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, vì vậy bạn không cần phải nói gì thêm.


Sự nhiệt tình gây ra nghi ngờ

Hành động quá nhiệt tình với những bệnh nhân mới phát ra một tín hiệu rằng có thể bạn đang quan tâm đến tiền bạc hơn là quan tâm sức khoẻ của họ. Hãy kiểm chứng điều này bằng một thử nghiệm của một chuyên gia thực hiện trong công ty của ông.


Năm năm trước, một trong những khách hàng của họ muốn được hỗ trợ thu thập địa chỉ email những người truy cập website của anh ấy để có thể liên hệ với họ và mời chào họ trở thành bệnh nhân. Các chuyên gia đã cảnh báo anh ấy rằng cách tiếp cận bộc trực này có thể phản tác dụng, nhưng anh khách vẫn rất quả quyết. Vì vậy, họ đã đồng ý nhưng các chuyên gia đã xin phép anh khách chạy một thử nghiệm . Đó là đặt một ô nhỏ ở góc trang chủ của anh ấy để mời mọi người chia sẻ email của họ để có thể nhận được thông tin quan trọng. Các chuyên gia đưa nó lên và gỡ xuống luân phiên theo tháng trong một năm.


Và rồi họ đã khám phá ra hai điều thú vị. Một là mọi người dường như không thấy chiếc ô nhỏ gây phiền nhiễu vì nó không làm tăng tỷ lệ bị kích. Nhưng nó đã làm giảm 30% các cuộc gọi điện thoại đến phòng khám nha khoa. Các nghiên cứu khác cộng với kinh nghiệm của các chuyên gia xác nhận rằng khi một website nha khoa xuất hiện liên tục đối với bệnh nhân mới, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự chuyển đổi.


Điểm mấu chốt là bệnh nhân dễ bị hoang mang khi điều trị tại phòng khám nha khoa. Họ cảm thấy sự tin tưởng là rất cần thiết. Hãy trung thực với họ, đảm bảo rằng website của bạn truyền tải cảm giác đó và điều này sẽ tối đa hóa chuyển đổi.


Tổng kết

Qua bài viết có thể thấy rõ rằng một trong những điều của hoạt động marketing nha khoa là các chủ phòng khám cần phải tạo dựng lòng tin một cách trung thực đối với bệnh nhân của mình, góp phần tăng sự chuyển đổi từ những nhu cầu của bệnh nhân mới, duy trì nhu cầu luôn ở trạng thái ổn định và lâu dài.


Tổng hợp: Công ty Anh và Em


bottom of page